สสจ.โคราช โต้ข่าวลือผู้ป่วยโควิด อ.พิมาย ไม่ใช่รายใหม่ ระบุเป็นซากเชื้อ

สสจ.โคราช โต้ข่าวลือผู้ป่วยโควิด อ.พิมาย ไม่ใช่รายใหม่ ระบุเป็นซากเชื้อ

สสจ.โคราช โต้ข่าวลือทางโซเชียลผู้ป่วย อ.พิมาย ไม่ใช่รายใหม่ ระบุเป็นซากเชื้อในหญิงที่เดินทางจากประเทศสวีเดน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ที่ห้องประชุม จปฐ.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19

นพ.นรินทร์รัชต์ สสจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีมีกระแสข่าวลือทางสื่อโซเซียล ระบุพบผู้ติดเชื้อที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ข้อเท็จจริงผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิงเดินทางกลับจากประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และเข้าสู่สถานกักกันตัวตามกระบวนการโดยตรวจพบติดเชื้อ จากนั้นได้รักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ถึงวันที่ 29 พ.ย.  รวมระยะเวลา 20 วัน ตรวจพบเชื้อเป็นลบ แพทย์ได้แนะนำให้มากักตัวที่บ้านที่ อ.พิมาย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวซึ่งสามีเป็นคนขับและสวมหน้ากากอนามัยทั้งคู่ 

วันที่ 6 ธ.ค. ผู้ป่วยมีอาการไอเจ็บคอ รพ.พิมาย ได้ตรวจได้ผลบวก ซึ่งเป็นซากเชื้อ เนื่องจากเป็นรอบการหมุนที่ 34 ถือเป็นช่วงที่มีเชื้อน้อยมากมิใช่ระยะแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย รพ.พิมาย ได้นำมากักตัวต่อในลักษณะ Hospital Quarantine อาการล่าสุดปกติ อาการหวัดไอหายและเพื่อความสบายใจของชุมชน ได้ขอให้อยู่ที่ รพ. ฯ จนกว่าตรวจไม่พบซากเชื้อ สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดมีทั้งหมด 6 ราย ได้ตรวจหาเชื้อรอบแรกไม่พบเชื้อแต่ให้กักตัวอยู่ที่บ้านและนัดตรวจเชื้อซ้ำอีก ยืนยันในพื้นที่ 32 อำเภอ ยังไม่พบติดเชื้อรายใหม่แต่อย่างใด