‘ไบเดน’เลือกลูกครึ่งอเมริกัน-จีนคุมสนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐ

‘ไบเดน’เลือกลูกครึ่งอเมริกัน-จีนคุมสนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐ

‘ไบเดน’เลือกลูกครึ่งอเมริกัน-จีนคุมสนง.ผู้แทนการค้าสหรัฐ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า เธอจะสร้างความสัมพันธ์ยุคใหม่กับชาติพันธมิตรหลักๆ ช่วยกระตุ้นการผลิตในภาพอุตสาหกรรมของสหรัฐและลงโทษจีนที่มีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในตลาดโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่46 ของสหรัฐเลือก“แคทเธอรีน ไต้”หัวหน้าฝ่ายกฏหมายการค้าในคณะกรรมาธิการของรัฐสภาที่มีหน้าที่หารายได้ของแผ่นดินให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

ไต้ วัย45ปี ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครต กลุ่มสหภาพแรงงานและบุคคลในแวดวงธุรกิจเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คือผู้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาต่อรองด้วยท่าทีแข็งกร้าวในประเด็นด้านแรงงานกับทีมบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในกรณีข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ)

หากเธอได้รับการยืนยันให้เป็น“ซาร์ด้านการค้า”ของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การบริหารของไบเดน ไต้จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ยุคใหม่กับชาติพันธมิตรหลักๆ ช่วยกระตุ้นการผลิตในภาพอุตสาหกรรมของสหรัฐและลงโทษจีนที่มีพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในตลาดโลก ทั้งยังเป็นสตรีผิวสีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้ในรัฐบาลสหรัฐ

คาดกันว่า ไบเดนจะประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเลือกไต้เป็นตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐในปลายสัปดาห์นี้ โดยไต้ เป็นลูกครึ่งอเมริกันเชื้อสายจีน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยลและฮาร์วาร์ด มีความสามารถในการพูดภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว และเคยสอนระดับมหาวิทยาลัยในกวางโจวนาน2ปี อีกทั้งในช่วงปี 2554 ถึงปี 2557 เธอเป็นหัวหน้าแผนกการค้าจีนที่ยูเอสทีอาร์