ผู้นำเหล่าทัพรายงานตัวส.ว.'บิ๊กบี้' ย้ำ มาตามรัฐธรรมนูญ

ผู้นำเหล่าทัพรายงานตัวส.ว.'บิ๊กบี้' ย้ำ มาตามรัฐธรรมนูญ

ผู้นำเหล่าทัพรายงานตัวรับตำแหน่งส.ว. 'บิ๊กบี้' ย้ำ มานั่งเก้าอี้ตามรัฐธรรมนูญ กำชับ ทหารคุมเข้มชายแดนสกัดโควิด

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดรับรายงานตัวสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารรัฐสภา(ฝั่งส.ว.) ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งส.ว.โดยตำแหน่ง จำนวน 5 คน หลังจากที่ผู้ดำรงตำแหน่งเดิมเกษียณอายุราชการ โดยตั้งแต่เวลา 08.00 น. ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้ทยอยเข้ารายงานตัว โดยพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ส.ส.) เดินทางเข้ารายงานตัวเป็นส.ว. คนแรกในเวลา 07.50 น. โดยมี นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา และสำนักบริหารงานกลาง คอยอำนวยความสะดวกในการแสดงตน พร้อมกับแจ้งขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนมอบบัตรประจำตนสำหรับสมาชิก ขณะเดียวกันในเวลา 09.00 น. พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ทางมารายงานตัว 

จากนั้นพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เข้ารายงานตัว ส่วนพล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) เข้ารายงานตัว โดยเดินทางมาทางเรือจากท่าเรือหอประชุมกองทัพ มาขึ้นมาท่าเรือเกียกกาย และพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ(ผบ.ทอ.)เข้ารายงานตัวเป็นส.ว.ในช่วงบ่าย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ ส.ว.ดังกล่าวจะต้องปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญในที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ให้สัมภาษณ์ภายหลังรายงานตัวเข้ารับตำแหน่งส.ว.ว่า การได้รับโปรดเกล้าฯเป็นส.ว.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่หากถามว่า การเข้ามารับตำแหน่งนี้ของผบ.เหล่าทัพ ต้องไปถามคนร่างรัฐธรรมนูญมีเจตจำนงอย่างไร แต่เมื่อเข้ามาแล้วจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ในส่วนของผบ.เหล่าทัพจะอาศัยความรู้ด้านความมั่นคงมาใช้ทำงานในสภา 

ขณะเดียวกัน พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวถึงมาตรการของกองทัพบกในการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติเพื่อสกัดเชื้อโควิด-19ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.กลาโหมสั่งการหน่วยทหารทุกหน่วยที่รับผิดชอบด้านชายแดน ทั้งทหาร ตำรวจ กองกำลังต่างๆยกระดับมาตรการดำเนินงาน โดยเฉพาะกองทัพภาค3 ได้เพิ่มเติมกองกำลังชุดปฏิบัติการเข้าไปอีกจำนวนหนึ่งและเพิ่มเครื่องมือสนับสนุนทั้งลวดหนามหีบเพลงในช่องทางธรรมชาติที่คนมักลักลอบข้ามไปมา รวมถึงเพิ่มการลาดตระเวน การเดินเท้า รถยนต์ การลาดตระเวนด้วยโดรนเฝ้าระวังพื้นที่แนวชายแดน เนื่องจากชายแดนภาคเหนือมีพื้นที่ยาว ต้องทุ่มเทอุทิศตนตลอด24ชั่วโมง ช่วยกันป้องกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยป้องกันด้วย 

เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจประชาชนอย่างไรว่า การลักลอบเข้าประเทศมีการป้องกันไว้แล้ว พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ขณะนี้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ประสานกันทุกระดับ โดยเฉพาะหน่วยป้องกันตามแนวชายแดน 2ประเทศมีการประสานข้อมูลให้ฝั่งตรงข้ามรับทราบว่า ถ้ายังเข้ามาขอให้เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะได้ช่วยกันดูแล ไม่ถูกลงโทษทางกฎหมายในขั้นหนัก ยืนยันทั้งสองประเทศตามแนวชายแดนประสานกันอยู่แล้ว แจ้งข้อมูลให้ผู้ประสงค์จะเข้าประเทศ โดยเฉพาะคนไทยให้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แม้จะออกไปอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม แต่ขอให้ไปแจ้งประเทศอีกฝ่ายให้ถูกต้องแล้วกลับเข้าประเทศไทยให้ถูกต้องจะได้เข้าสู่กระบวนการคัดกรอง กักตัวตามขั้นตอน