"ปธ.ป.ป.ช." แย้ม คดี "นายกฯ" รับเงิน3,000บ. ส่อไม่รับสอบ อ้างมีระเบียบกำหนด

"พล.ต.อ.วัชรพล" แจงกรณี "เรืองไกร" กล่าวหา นายกฯ​รับเงิน3,000บาท ต่อยอดคดีพักบ้านหลวง ตามระเบียบกำหนด ป.ป.ช. ไม่รับสอบได้ หากเรื่องวินิจฉัยเสร็จสิ้น

      พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. ที่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย ป.ป.ช. ว่าด้วยการรับเงินที่เกินกว่ากฎหมายและระเบียบป.ป.ช.กำหนด กรณีรับสวัสดิการจากกองทัพบกในบ้านพักรับรอง ว่า เมื่อมีบุคคลยื่นข้อกล่าวหาให้ ป.ป.ช. ตามหน้าที่ต้องรับไว้พิจารณา และปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายเกี่ยวข้อง ที่ให้อำนาจ ป.ป.ช. พิจารณาไม่รับข้อกล่าวหาได้ หากพบว่าเรื่องได้ดำเนินการเสร็จสิ้น ศาลวินิจฉัยแล้ว หรือได้ดำเนินการเสร็จสิ้นไปตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และเรื่องดังกล่าวถูกต้อง ป.ป.ช. สามารถไม่รับเรื่องไว้พิจารณาได้ 
      เมื่อถามว่าประเด็นข้อกล่าวหาที่ยื่นนั้น ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยการพักอาศัยบ้านหลวงซึ่งเป็นข้อยุติแล้วจะดำเนินการต่อได้หรือไม่  พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ที่ ป.ป.ช. ต้องรับข้อกล่าวหา และนำประเด็นนั้นตรวจสอบเบื้องต้น หากเป็นประเด็นเดิม และเสร็จสิ้นแล้ว กฎหมายระบุว่า ห้ามป.ป.ช.รับดำเนินการ แต่ขณะนี้เมื่อมีผู้ยื่นต้องรับและตรวจสอบตามกระบวนการก่อน
      เมื่อถามถึงการตรวจสอบคดีกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่อยู่ในอำนาจ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า คดีที่ค้างอยู่ จบสิ้น ปลายทางวินิจฉัยและมีมูลส่งไปกระบวนการยุติธรรม อัยการ และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งนี้คดีที่เกิดใหม่ ขณะนี้เข้าพิจารณาได้รวดเร็ว และทำคู่ขนานกันไปทั้งเรื่องค้างเก่าและเรื่องใหม่ ​ทั้งนี้ต้องทำให้เกิดความเป็นธรรม.