นายกฯ มั่นใจปิดคดีเหมืองทอง เร่งเจรจา'คิงส์เกต'จบก่อน ก.พ.นี้

นายกฯ มั่นใจปิดคดีเหมืองทอง เร่งเจรจา'คิงส์เกต'จบก่อน ก.พ.นี้

นายกฯ มั่นใจปิดคดี “คิงส์เกต” ก่อน ก.พ.นี้ "อุตสาหกรรม" รายงาน ครม.เจรจาคิงส์เกตคดีเหมืองอัครา เลื่อนอนุญาโตฯไป ก.พ.นี้ หารือให้สิทธิ์ประมูลสัมปทานอื่น พร้อมทำกิจการเหมืองทองพื้นที่เดิม

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 8 ธ.ค.2563 กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด ในคดี เหมืองทองอัครา ที่อยู่ระหว่างการยื่นเรื่องให้อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศพิจารณาคดี โดยเสนอวาระนี้เป็นเรื่องเพื่อทราบและเก็บเอกสารคืนในที่ประชุม ครม. 

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานว่าผลการเจรจากับบริษัทคิงส์เกตเป็นไปได้ด้วยดี และล่าสุดบริษัทคิงส์เกตฯ ได้ยอมที่จะเลื่อนระยะเวลาในการพิจารณาคดีนี้ในชั้นอนุญาโตตุลาการออกไปก่อน ซึ่งเดิมจะมีการพิจารณาในช่วงเดือน ธ.ค.-ต้นเดือน ม.ค.2564 โดยให้เลื่อนออกไปถึงช่วงเดือน ก.พ.2564 เพื่อให้ทีมเจรจาของภาครัฐและตัวแทนของคิงส์เกตฯ ได้เจราจาเงื่อนไขต่างๆ เพิ่มเติม 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวใน ครม.ว่า มีความมั่นใจว่าในเรื่องนี้สามารถที่จะหาทางออกร่วมกันได้ก่อนที่คดีจะไปสู่การพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ และคณะทำงานของรัฐก็มีการหารือร่วมกันกับเอกชนมาตลอดและเชื่อว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เพราะท่าทีของคิงส์เกตฯ เองก็ยอมที่จะเลื่อนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการต่อไปก่อน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้เรื่องนี้จบก่อนที่จะไปถึงขั้นตอนอนุญาโตตุลาการได้จากการเจรจาหาทางออกร่วมกัน 

แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้รายงานว่าการเจรจาดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขให้บริษัทคิงส์เกตพิจารณา และจะหารือกันเพิ่มเติม เช่น การไม่ขึ้นบัญชีดำบริษัทฯ ในการประมูลงานภาครัฐ การเปิดโอกาสให้บริษัทฯ เข้ามาประมูลงานสัมปทานในพื้นที่่อื่นๆของรัฐในจังหวัดอื่นได้ รวมทั้งคืนสิทธิ์ให้บริษัทฯ ในการทำเหมืองทองในพื้นที่เดิม เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรและเหมืองแร่ไปดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ 

นอกจากนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเสริมใน ครม.ว่า ในการเจรจากับคิงส์เกตได้มีการหารือถึงทางเลือกต่างๆ เพิ่มเติมที่จะมาเจรจากับบริษัทคิงส์เกตที่ยังเป็นประเด็นเช่นคดีความต่างๆ เช่น ในเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าที่ยังมีอยู่มาใช้ในการเจรจาต่อรองได้ด้วย

ในขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมใน ครม.ว่า เรื่องนี้ขอให้รีบดำเนินการและทำให้ดีอย่างรอบครอบด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ฝ่ายค้านจ้องอยู่ อาจจะถูกนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรได้ 

สำหรับความขัดแย้งดังกล่าวกรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เกิดขึ้นหลังจากมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ระงับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 หลังจากนั้นคิงส์เกตฯ ได้ทำหนังสือแจ้งรัฐบาลไทยลงวันที่ 3 เม.ย. 2560 เพื่อใช้สิทธิ์หารือ (Consultation Process) ภายใต้เอฟทีเอไทย-ออสเตรเลีย แต่ไม่เป็นผลทำให้วันที่ 2 พ.ย. 2560 ได้แจ้งนำเรื่องเข้าอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นำมาสู่การไต่สวนที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 3-12 ก.พ.2563 โดยคาดว่าอนุญาโตตุลาการจะมีคำสั่งในต้นปี 2564 และหากการเจรจาประสบผลสำเร็จจะได้ข้อยุติคดีก่อนที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีคำสั่ง

นอกจากนี้ กระบวนการอนุญาโตตุลาการที่ผ่านมาคิงส์เกตแสดงจุดยืนที่จะเจรจาหาทางออกร่วมกับรัฐบาลไทยทั้งก่อนและหลังการกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ขณะที่บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ประเมินการเสียโอกาสทำเหมืองอัคราบริเวณรอยต่อ จ.เพชรบูรณ์ จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก ซึ่งคาดว่าจะผลิตโลหะใน 8-10 ปี ข้างหน้าแบ่งเป็นโลหะทอง 8.9 แสนออนซ์ มูลค่า37,020 ล้านบาท และโลหะเงิน 8.3 ล้านออนซ์ มูลค่า 3,984 ล้านบาทรวมมูลค่า 41,004 ล้านบาท