‘ควีนเอลิซาเบธ’ เตรียมรับวัคซีนโควิด ‘ไฟเซอร์’ ใน 2-3 สัปดาห์

‘ควีนเอลิซาเบธ’ เตรียมรับวัคซีนโควิด ‘ไฟเซอร์’ ใน 2-3 สัปดาห์

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงรับวัคซีนโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังสหราชอาณาจักรไฟเขียวใช้ในกรณีฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าและจะเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มใช้วัคซีนโควิด

เว็บไซต์เมล ออนไลน์ของอังกฤษรายงานในวันอาทิตย์ (6 ธ.ค.) ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 94 พรรษาและเจ้าชายฟิลิป พระสวามีพระชนมายุ 99 พรรษา ทรงอยู่ในข่ายที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรก ๆ เนื่องจากพระชนมายุของทั้งสองพระองค์ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์จะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ๆ

รายงานระบุว่า ทั้งสองพระองค์ ทรงตัดสินพระทัยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน ท่ามกลางความกังวลของกลุ่มคนต่อต้านวัคซีน ที่อาจบั่นทอนความต้องการเข้ารับวัคซีนของชาวอังกฤษ

ขณะที่สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ไม่แสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว

เมื่อวันพุธ (2 ธ.ค.) รัฐบาลสหราชอาณาจักรอนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ที่วิจัยพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคในกรณีฉุกเฉิน โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตรียมกำหนดเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับวัคซีนบนพื้นฐานของอายุและความสมัครใจ

บุคคลที่พักอาศัยอยู่ตามบ้านพักคนชราและบรรดาผู้ดูแลจะเป็นกลุ่มคนชุดแรก ๆ ที่ได้รับวัคซีน ตามด้วยบุคคลที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป และคณะเจ้าหน้าที่การแพทย์และพยาบาลที่ทำงานอยู่แนวหน้า

กลุ่มถัดไปจะเป็นคนชราที่มีอายุต่ำกว่า 80 ปีและผู้อ่อนแออย่างมากด้านการแพทย์ ส่วนที่ประชากรที่เหลือจะถูกจัดลำดับก่อนหลังตามอายุ

เดลี มิร์เรอร์ ระบุว่า มีบุคคลสำคัญในสหราชอาณาจักรจำนวนหนึ่ง เตรียมประกาศอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะว่าจะเข้ารับวัคซีน ในความพยามกระตุ้นให้ประชาชนยอมฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงดาราตลก ไมเคิล เพลิน และ บ็อบ เกลดอฟ นักแต่งเพลงคนดัง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักรสั่งจองวัคซีนล่วงหน้าไปแล้ว 40 ล้านโดส และเตรียมเริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มแรก ๆ 800,000 คนในสัปดาห์หน้า