‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ ยื่นขออนุมัติวัคซีนโควิดกับ EU

‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ ยื่นขออนุมัติวัคซีนโควิดกับ EU

"ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" สองคู่แข่งผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ยื่นขออนุมัติกับ EU คาดใช้กระบวนพิจารณาไม่นาน ก่อนอนุญาตให้จำหน่ายในตลาด

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยในวานนี้ (1 ธ.ค.) ว่ากลุ่มบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับไบออนเทค พร้อมกันนี้บริษัทโมเดอร์นา อีกหนึ่งในบริษัทคู่แข่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ได้ยื่นขอคำอนุมัติการใช้งานวัคซีนโรคโควิด-19 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า บริษัทเภสัชภัณฑ์กลุ่มนี้ต้องการใบอนุญาตวางจำหน่ายวัคซีนในตลาดโดยมีเงื่อนไข ซึ่งองค์การฯ จะอนุมัติหลังตรวจสอบแล้วว่าข้อมูลที่ยื่นมามีความน่าเชื่อถือพอจะรับประกันคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน

แถลงการณ์อีกฉบับขององค์การฯ ระบุว่าเอกสารที่ไฟเซอร์ บริษัทสัญชาติอเมริกัน และไบออนเทค หุ้นส่วนสัญชาติเยอรมัน ยื่นต่อองค์การฯ นั้น จะถูกประเมินระหว่างการประชุมคณะกรรมการพิเศษ ซึ่งมีกำหนดจัดก่อนวันที่ 29 ธ.ค. ส่วนเอกสารของโมเดอร์นา ไบโอเทค สเปน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโมเดอร์นาของสหรัฐ จะถูกพิจารณาก่อนวันที่ 12 ม.ค. เป็นอย่างช้า

โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่าหากองค์การฯ มีความเห็นแง่บวกต่อวัคซีน คณะกรรมาธิการจะเป็นตัวแทนสหภาพยุโรปในการเร่งกระบวนการพิจารณาวัคซีน เพื่ออนุมัติการวางจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในตลาดโดยมีเงื่อนไข ณ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) ทั้งหมดภายในเวลาไม่กี่วัน

ปัจจุบันทั่วโลกพยายามควบคุมการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยหลายประเทศ อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ต่างทำงานแข่งกับเวลาเพื่อคิดค้นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากเว็บไซต์องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าทั่วโลกกำลังพัฒนาวัคซีนที่อาจต้านโรคโควิด-19 อยู่ 213 ตัว เมื่อนับถึงวันที่ 26 พ.ย. โดยมีวัคซีนอยู่ระหว่างทดลองทางคลินิก 49 ตัว