'เจเน็ต เยลเลน' เร่งรัฐหนุน ศก.สหรัฐก่อนเลวร้ายหนัก

'เจเน็ต เยลเลน' เร่งรัฐหนุน ศก.สหรัฐก่อนเลวร้ายหนัก

‘เจเน็ต เยลเลน’ ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เร่งรัฐหนุนเศรษฐกิจประเทศ ก่อนโควิด-19 ฉุดตกต่ำเลวร้ายหนัก ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อพุ่งกว่า 13 ล้านรายแล้ว

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้รับการเสนอชื่อจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐให้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มิฉะนั้นสถานการณ์อาจเลวร้ายมากขึ้น

นางเยลเลนกล่าวว่า วิกฤติแห่งประวัติศาสตร์เนื่องจากการแพร่ระบาด และผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง และส่งผลกระทบที่เลวร้ายต่อผู้ที่เปราะบางที่สุดในหมู่พวกเรา

“การเสียชีวิต การตกงาน ธุรกิจขนาดเล็กต่างดิ้นรนที่จะอยู่รอดหรือต้องปิดกิจการ ประชาชนจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อหาอาหารประทังชีวิต จ่ายค่าใช้จ่าย และค่าเช่า” นางเยลเลนกล่าว พร้อมเสริมว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน การไม่ทำอะไรเลยจะทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้น 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงรุนแรงในสหรัฐ โดยข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบแห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเกิน 13 ล้านรายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตก็แตะระดับ 270,000 ราย โดยตัวเลขทั้งสองสูงกว่าทุกประเทศในโลก