'ณัฏฐพล'ยันใส่ไปรเวทผิดระเบียบชี้อนาคตเป็นไปได้ให้1ครั้งต่อเดือน

'ณัฏฐพล'ยันใส่ไปรเวทผิดระเบียบชี้อนาคตเป็นไปได้ให้1ครั้งต่อเดือน

"ณัฏฐพล" ชี้ แต่งชุดไปรเวท ไปโรงเรียน ผิดระเบียบ บทลงโทษแต่ละที่ต่างกันไป แต่ไม่ถึงขั้นไล่ออก ซัด แกนนำต้นคิดใจร้าย เอาเด็กมาเผชิญหน้า ระบุ อนาคตเป็นไปได้ ให้แต่ง 1 ครั้งต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กลุ่มภาคี KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ได้นัดกันสวมชุดไปรเวทแทนเครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียนในวันเดียวกันนี้ (1..)

ล่าสุด ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ระเบียบแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว หากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ แม้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ แต่ยังไม่มีการแก้ไขระเบียบ รวมถึงเรื่องทรงผมด้วย ยังต้องรอความเห็นจากคณะครู และผู้บริหารโรงเรียนก่อนว่าสามารถทำได้หรือไม่

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนยืนยันว่ายังต้องใช้ระเบียบเดิมไปก่อน เชื่อว่าทางโรงเรียนจะมีมาตรการต่างๆ และต้องพูดคุยกับนักเรียนว่าเราอยู่ในสังคมที่ต้องมีระเบียบวินัย เมื่อกฎระเบียบยังไม่เปลี่ยนต้องปฏิบัติตามในทุกๆเรื่อง หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบ สำหรับบทลงโทษแต่ละโรงเรียนจะมีมาตรการที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรงของการแสดงออก แต่ระเบียบของกระทรวงระบุไว้ชัดเจนว่าจะเริ่มจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียน จากนั้นจะมีการเชิญผู้ปกครองมาชี้แจง ถึงบทลงโทษ ซึ่งจะไม่รุนแรงถึงขั้นไล่ออก

นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่โทษนักเรียน แต่แกนนำคนที่คิดเรื่องนี้ใจร้ายในการเอานักเรียนมายืนเผชิญหน้ากับสถานศึกษา แต่เวลาชุมนุมกลับไม่เห็นคนที่อยู่เบื้องหลัง วันนี้คนที่ได้รับผลกระทบ คือเด็กนักเรียน แล้วแกนนำที่จะมารับผลกระทบเรื่องนี้อยู่ไหน และหวังว่าเรื่องนี้จะสามารถเจรจาพูดคุยกับนักเรียนได้ เพราะหน้าที่หลักคือการเรียนหนังสือ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ยืนยันว่าตนเองมีหน้าที่ในการรักษากฎระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการและกำลังพิจารณาความเหมาะสมเรื่องการแต่งกาย เชื่ออีกไม่นานจะแล้วเสร็จ เพราะยังติดปัญหาจะให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวตมาเรียนทั้งประเทศไม่ได้ เพราะอาจสร้างปัญหาให้กับครูและผู้ปกครองว่าชุดที่นักเรียนใส่มีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ เพราะชุดอาจจะโป๊หรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไปรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม ยืนยันว่าทุกปัญหาพร้อมรับฟังและพยายามแก้ไข แต่จะให้ทำทันทีถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้ และมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่า 50% ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน