ซีอีโอ ‘ตลาดหุ้นโตเกียว’ ลาออก รับผิดชอบเหตุระบบล่ม

ซีอีโอ ‘ตลาดหุ้นโตเกียว’ ลาออก รับผิดชอบเหตุระบบล่ม

ซีอีโอตลาดหุ้นโตเกียวของญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อเหตุระบบซื้อขายล่มเมื่อเดือน ต.ค.

ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (เจพีเอ็กซ์) ซึ่งดำเนินการตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (ทีเอสอี) ออกแถลงการณ์วันนี้ (30 พ.ย.) ระบุว่า นายโคอิจิโร มิยาฮาระ ได้ขอลาออกจากตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของตลาดหุ้นโตเกียว รวมถึงตำแหน่งอื่น ๆ ภายในเครือเจพีเอ็กซ์ โดยให้มีผลทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ระบบซื้อขายล่ม 1 วันเต็มเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

160672948515
- โคอิจิโร มิยาฮาระ ซีอีโอตลาดหุ้นโตเกียวที่ประกาศลาออก -

ตลาดหุ้นโตเกียวมีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่กว่า 1.2 ล้านล้านเยน (กว่า 350,000 ล้านบาท) ต่อวัน

นายมิยาฮาระทำงานกับทีเอสอีมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 2531 จนขึ้นมาถึงระดับผู้บริหารเมื่อปี 2548 และได้เป็นซีอีโอในปี 2558

หลังจากซีอีโอคนเดิมลาออก นายอากิระ คิโยตะ ซีอีโอของเจพีเอ็กซ์ จะรักษาการชั่วคราวแทนนายมิยาฮาระ พร้อมลดเงินเดือนตัวเอง 50% เป็นเวลา 4 เดือน

เดือนที่แล้ว ตลาดหุ้นโตเกียวแถลงว่า ไม่พบข้อบ่งชี้ว่ามีการโจมตีทางไซเบอร์ และปัญหาระบบซื้อขายล่มเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เกิดจากระบบหน่วยความจำขัดข้อง ซึ่งทำให้ไม่สามารถปรับเข้าสู่ระบบซื้อขายสำรองโดยอัตโนมัติอย่างที่ควรจะเป็น หลังจากนั้นมีการเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ขัดข้องและให้มีเจ้าหน้าที่คอยมอนิเตอร์ระบบเพื่อเลี่ยงเหตุซ้ำรอย

160672959491

ข้อมูลของสมาพันธ์ตลาดหลักทรัพย์โลก (ดับเบิลยูเอฟอี) ระบุว่า เจพีเอ็กซ์ของญี่ปุ่นเป็นตลาดหุ้นที่มีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด อยู่ที่ประมาณ 5.1 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 154 ล้านล้านบาท) ซึ่งรวมถึงหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นอื่น ๆ นอกกรุงโตเกียวด้วย

ส่วนตลาดหุ้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ ตลาดหุ้นนิวยอร์กของสหรัฐ มูลค่าหลักทรัพย์กว่า 25.5 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยตลาดหุ้นแนสแด็กในนิวยอร์กเช่นกัน ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์กว่า 11.2 ล้านล้านดอลลาร์