"อาคม"จี้กรมศุลลดดุลพินิจตรวจปล่อยสินค้า

"อาคม"จี้กรมศุลลดดุลพินิจตรวจปล่อยสินค้า

"อาคม"จี้ศุลกากรนำเทคโนโลยีร่วมตรวจปล่อยสินค้า​ เพื่อลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่และตรวจปล่อยสินค้ารวดเร็ว​ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออก​ พร้อมเตรียมแผนรับมือกรณีเปิดประเทศหลังโควิด-19สิ้นสุดการระบาด

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกรมศุลกากรวันนี้(25พ.ย.)ว่า​ ได้มอบนโยบายเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ​ โดยให้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดความโปร่งใส​ ลดขั้นตอนการตรวจปล่อยให้รวดเร็ว​ และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการประเมินภาระภาษีแก่ผู้ประกอบการ​

"ขณะนี้​ บทบาทของกรมศุลฯเปลี่ยนไปจากการจัดเก็บรายได้เป็นการอำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกแก่ผู้ประกอบการ​ ซึ่งในการตรวจปล่อยสินค้านั้น​ ยังได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการ​ ดังนั้น​ จึงมอบนโยบายให้นำเทคโนโยลีมาช่วย​ เพื่อลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่​ ซึ่งจะทำให้เกิดความโปร่งใสและลดขั้นตอนการตรวจปล่อย"

เขากล่าวว่า ยังมอบนโยบายเรื่องการขอใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์หรือNSW ซึ่งยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ครบทั้งในระดับอาเซียนและภายในประเทศ​ โดยตั้งเป้าหมายให้การเชื่อมโยงใบอนุญาตและข้อมูลจะต้องแล้วเสร็จภายใน​ปี​ 2564

นอกจากนี้​ ยังมอบนโยบายเกี่ยวกับการปราบปรามสินค้าและดูแลเรื่องการค้าชายแดน​ โดยเฉพาะหลังจากที่เรามีแผนเปิดประเทศ​ จะต้องให้ความสำคัญและร่วมมือในการป้องกันเชื้อโรคโควิด-19​ กรณีการตรวจปล่อยสินค้านำเข้าที่จะต้องดูแลให้แพคเกจสินค้ามีความสะอาด