‘กูรู’ชี้เทรนด์เงินบาทแข็ง

‘กูรู’ชี้เทรนด์เงินบาทแข็ง

นักเศรษฐศาสตร์ส่อง3มาตรการสกัดบาทแข็งธปท. ชี้ไม่ช่วยลดบาทแข็งค่า ด้านทีเอ็มบีชี้ แนะงัดไม้แรง บังคับต่างชาติซื้อประกันความเสี่ยงซื้อบอนด์-หุ้น ลดเก็งกำไรบาท ขณะที่กสิกรไทย แนะแก้ต้นเหตุบาทแข็งค่า จากเงินทุนไหลเข้าไม่สมดุล เงินออมไทยสูง เงินลงทุนต่ำ

  ‘กูรู’ชี้เทรนด์เงินบาทแข็ง
  • Back
  •  ย้อนกลับ
  • ข่าวถัดไป 
  •    Zoom x 0.81.01.52.03.0
  •  แก้ไข

ข่าว2ปกการเงินน.13ฉ.21ก.ย.12นิ้ว

‘กูรู’ชี้เทรนด์เงินบาทแข็งค่า

ซัมมารี่:แนะงัดยาแรงลดเก็งกำไรค่าเงิน

นักเศรษฐศาสตร์ส่อง3มาตรการสกัดบาทแข็งธปท. ชี้ไม่ช่วยลดบาทแข็งค่า ด้านทีเอ็มบีชี้ แนะงัดไม้แรง บังคับต่างชาติซื้อประกันความเสี่ยงซื้อบอนด์-หุ้น ลดเก็งกำไรบาท  ขณะที่กสิกรไทย แนะแก้ต้นเหตุบาทแข็งค่า จากเงินทุนไหลเข้าไม่สมดุล เงินออมไทยสูง เงินลงทุนต่ำ ด้านซีไอเอ็มบี แนะ ธปท.จับมือคลังตั้งกองทุนความมั่งคั่ง 

  ค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องนั้น ทำให้ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ออก3 มาตรการในการดูแลค่าเงิน คือ เปิดให้คนไทยฝากเงินตราต่างประเทศได้เสรี (Foreign Curency Deposit : FCD) ปรับกฎเกณฑ์และกระบวนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ  การลงทะเบียนแสดงตัวตนเพื่อซื้อขายตราสารหนี้

  นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารระดับสูง ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย หรือ TMB Analytics กล่าวว่า 3 มาตรการของธปท. เชื่อไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าน้อยลง แต่เป็นการส่งสัญญาณไปสู่ตลาด ว่า ธปท.มีการดูแลค่าเงินบาทอยู่ และ พร้อมที่จะออกมาตรการต่อๆไปในระยะข้างหน้า

 ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการที่ได้ผล และลดการเข้ามาของต่างชาติในการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินบาท เช่น การลดการออกบอนด์ระยะสั้นของธปท. และการบังคับให้เงินลงทุนที่เข้ามาซื้อบอนด์ หุ้น ต้องมีการประกันความเสี่ยงค่าเงินบาท เพื่อลดการเก็งกำไรค่าเงินบาท เพราะการเข้ามาลงทุนที่ผ่านมาสะท้อนให้จากเงินทุนไหลเข้าที่เข้ามาลงทุนระยะสั้นๆ ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนว่าต้องการเข้ามาเก็งกำไร ดังนั้นหากให้เงินที่เข้ามาลงทุนในหุ้น บอนด์ ต้องประกันความเสี่ยงค่าเงินได้ เชื่อว่าจะหยุดการเก็งกำไรได้แน่นอน

สำหรับคาดค่าเงินบาทระยะสั้นน่าจะอยู่ที่ 30.50 บาทต่อดอลลาร์ และโอกาสหลุด30บาทต่อดอลลาร์เชื่อว่าเห็นได้ยาก เพราะเชื่อว่าธปท.จะเข้ามาดูแลค่าเงินบาทใกล้ชิด

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า มาตรการที่ธปท.ออกมานั้นเป็นช่วงพยายามในการรักษาสมดุลเงินไหลเข้าออก ซึ่งเป็นการชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาท ซึ่งยากที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของเงินบาทไม่ให้แข็งค่าได้ เพราะ ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากนักลงทุนไม่เชื่อมั่น ทำมีการขายดอลลาร์ออกมา ขณะที่ประเทศไทยแม้การท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากโควิดทำเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น แต่ ประเทศไทยยังคงเกินดุลการค้า ขณะที่เงินสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น  ทำให้แนวโน้มค่าเงินบาทปีหน้าจะหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ได้ จากคาดมีวัคซีนออกมา ทำให้ธปท.อาจต้องพิจารณามาตรการเหมาะสมมาดูแล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินว่าจะอยู่ที่ระดับเท่าไรจะหลุดไปถึง 28-29 บาทต่อดอลลาร์หรือไม่ส่วนระยะสั้นถึงสิ้นปีนี้ คาดว่าอยู่ที่ 30.-30.50 บาทต่อดอลลาร์

      ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า ธปท.จะต้องจับมือกับกระทรวงการคลัง ตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ  โดยนำเงินทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศออกไปลงทุนต่างประเทศ  ซึ่งหลายประเทศที่มีการเกินดุลการค้าเขาทำกัน ก็เป็นโจทย์ระยะยาวของประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหา เพราะ เงินบาทแข็งค่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะไทยมีออมมากกว่าลงทุน

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มาตรการของธปท. ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาถาวร เพราะต้นเหตุของการที่ค่าเงินบาทแข็งค่า สะท้อนมาจาก ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจ จากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่อยู่สูงต่อเนื่อง และจากโครงสร้างของคนไทยที่มีอัตราการออมสูงกว่าการลงทุน ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าโดยคาดค่าเงินบาทปลายปี อยู่ที่ 30.5 บาทต่อดอลลาร์ และปีหน้าคาด 29.25บาทต่อดอลลาร์