วิจารณ์ยับ! 'ผู้ว่าฯแคลิฟอร์เนีย' ร่วมวงปาร์ตี้แม้โควิดพุ่ง

วิจารณ์ยับ! 'ผู้ว่าฯแคลิฟอร์เนีย' ร่วมวงปาร์ตี้แม้โควิดพุ่ง

‘ผู้ว่าฯแคลิฟอร์เนีย’ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ร่วมปาร์ตี้ท่ามกลางระบาดโควิด-19 ยังพุ่งสูง ยอดรวมแตะที่ 11.4 ล้านราย

นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังจากที่เขาได้ไปงานเลี้ยงวันเกิดเพื่อนที่ร้านอาหารหรูแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก โดยเขาได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยอมรับว่าเขาทำพลาดเอง

นายแกวินอ้างว่า งานเลี้ยงอาหารค่ำดังกล่าวอยู่นอกอาคาร ไม่ได้อยู่ในสถานที่ปิด ขัดกับภาพถ่ายที่สื่อนำมาเผยแพร่ ซึ่งในรูปมีนายแกวินและภรรยานั่งอยู่บนโต๊ะใหญ่ โดยโต๊ะนั้นมี 12 คนและตั้งอยู่ในห้องที่มีกำแพงปิด 3 ด้าน นอกจากนี้ เขายังไม่สวมหน้ากากด้วย

คำให้การที่ไม่ตรงกับภาพถ่ายนั้นส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความน่าเชื่อถือของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะตัวเขาเองได้ขอให้ชาวแคลิฟอร์เนียอยู่แต่ในบ้านและงดพบปะเพื่อนฝูงและญาติพี่น้องนอกบ้าน ในช่วงเวลาที่โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดไม่หยุด

ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 17.25 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐ หรือ 05.25 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 11.4 ล้านราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 250,029 ราย

รัฐนิวยอร์กเป็นรัฐที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐ โดยอยู่ที่ 34,173 ราย ขณะที่รัฐเท็กซัสมีผู้เสียชีวิตรองเป็นอันดับสอง โดยอยู่ที่ 20,147 ราย ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และนิวเจอร์ซีย์มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 16,000 ราย

ส่วนรัฐที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 9,000 ราย ประกอบด้วยรัฐอิลลินอยส์ แมสซาชูเซตส์ เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย

จนถึงขณะนี้ สหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก หรือมากกว่า 18% ของจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกรวมกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบบจำลองของสถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในสังกัดมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐ บ่งชี้ว่า อาจมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 อยู่ที่ 438,941 ราย ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2564