ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ 'กยศ.' ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ 'กยศ.' ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

"อนุทิน" เสนอในครม. ปรับหลักเกณฑ์การให้กู้ยืมเงิน "กยศ." ด้วยการยกเลิกไม่ให้มีผู้ค้ำประกัน หลังพบคนเดือดร้อนเพียบ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.63  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยหารือที่ประชุม ครม.เพื่อหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกผู้ค้ำประกัน เนื่องจากการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไร

อีกทั้งส่วนใหญ่ "ผู้ค้ำประกัน" ก็คือญาติพี่น้องซึ่งประสบความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ส่งผลให้ผู้ค้า ประกันต้องแบกรับภาระในทางคดีความจากการถูกฟ้องร้อง หลายคนต้องถูก ยึดทรัพย์ ส่งผลให้บางรายมีความต้องการที่จะกู้เงินยืมเรียน แต่ไม่สามารถหา ผู้ค้ำประกันตนเองได้ ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสทางการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้าประกันในปัจจุบันและอนาคต รัฐจึงควร กาหนดหลักเกณฑ์การกู้ โดยปลดผู้ค้าประกัน และไม่มีผู้ค้าประกันต่อไป แต่ควรให้นักเรียน นักศึกษาได้เป็นผู้ค้าประกันตนเอง

ที่ประชุม ครม.รับทราบ และมอบหมายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ.ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาทิ การลดเบี้ยปรับ 7.5% เหลือ 0.5% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ รวมถึงการลดเบี้ยปรับให้กับผู้กู้ยืมที่ปิดบัญชีและผู้กู้ยืมที่ชำระให้เป็นปกติ 80% และ 75% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังมีการพักชำระหนี้ให้กับผู้กู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี การผ่อนผันชำระหนี้ ระงับการเรียกหนี้ งดการขายทอดตลาดซึ่งจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ และชะลอการบังคับคดี สิ้นสุดในวันที่ วันที่ 31 ธันวาคม 2564

"รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ จึงมีมาตรการต่าง ออกมาช่วยเหลือ รวมถึงเตรียมปรับหลักเกณฑ์การกู้ยืม กยศเพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด" ..ไตรศุลี กล่าว