‘กรมพระศรีสวางควัฒนฯ’ เสด็จฯ ประชุมสภา ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’

‘กรมพระศรีสวางควัฒนฯ’ เสด็จฯ ประชุมสภา ‘ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์’

“ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี” เสด็จไปในการประชุมสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ครั้งที่ 11/2563 และพระราชทานพระวโรกาสให้บุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เข้าเฝ้าฯ

160526534814

ในโอกาสเริ่มปฏิบัติหน้าที่ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร


วันนี้
(13 ..63) ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เสด็จไปยังศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ โดยเสด็จเป็นองค์ประธานในการประชุมสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ครั้งที่ 11/2563 โอกาสนี้ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กราบทูลรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นสถาบันระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์ การค้นคว้าวิจัย การศึกษา และบริการทางสุขภาพ ภายใต้หลักปรัชญาเป็นเลิศเพื่อทุกชีวิตแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ยุทธศาสตร์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประจำปี 2560 - 2564 อาทิ การผลิตบัณฑิตของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ที่เปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทรวมทั้งหมด 11 หลักสูตร แบ่งออกเป็น 4 คณะ และ 1 สำนักวิชา ได้แก่คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ และสำนักวิชาการศึกษาคลินิกชั้นสูง และการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโทและเอกของนักศึกษาสังกัดสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ จำนวนโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่มีศักยภาพสร้างการเปลี่ยนแปลง

รวมถึงผลงานนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลในเวทีระดับนานาชาติ การให้บริการทางการแพทย์และภาพรวมสถิติของผู้มารับบริการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมานตลอดจนการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่การให้บริการของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์เพื่อให้มีศักยภาพระดับสากลพร้อมรองรับการให้บริการของศูนย์การรักษาเฉพาะทาง ได้แก่ ศูนย์มะเร็ง ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ศูนย์ภาพวินิจฉัย และศูนย์ภัยพิบัติรวมถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ภัทรมหาราชานุสรณ์ ทั้งในส่วนอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ที่เตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนในเดือนกรกฎาคมปีพุทธศักราช 2565 และในส่วนของอาคารการเรียนการสอนของคณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ อาคารหอพักนักศึกษา การเตรียมพร้อมระบบสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อการให้บริการทางการแพทย์ การศึกษาและการวิจัยอย่างครบวงจร

160526534727

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้แก่ การออกหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ประจำปีงบประมาณ 2563 การดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ โรงงานผลิตเภสัชภัณฑ์ในพระดำริ .สัตหีบ .ชลบุรี โครงการก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้และวิจัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษาเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ศูนย์บำบัดรักษาโปรตอน-คาร์บอนแห่งชาติ ศรีสวางควัฒน คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ และโรงพยาบาลสัตว์ศรีสวางควัฒน วิทยาเขตเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์พนารักษ์ ปากช่อง เป็นต้น

จากนั้นพระราชทานพระวโรกาสให้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำบุคลากรใหม่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวนทั้งสิ้น 709 คน เข้าเฝ้ารับพระราชทานพระโอวาทในโอกาสเริ่มปฏิบัติหน้าที่ใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วย คณะผู้บริหารและคณาจารย์ (จำนวน 117 คน) แพทย์ (จำนวน 35 คน) พยาบาล(จำนวน 118 คน) บุคลากรสายสนับสนุนทางการแพทย์ (จำนวน 93 คน) และบุคลากรส่วนงานสนับสนุนในราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (จำนวน  336 คน) และสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ (จำนวน 10 คน) โดยมีผู้แทนบุคลากรผู้เริ่มปฏิบัติหน้าที่จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ และสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ทูลเกล้าฯ ถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ ต่อเบื้องพระพักตร์องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 
160526534871

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นสถาบันการศึกษาวิจัยและสถาบันการแพทย์ในกำกับของรัฐที่ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระประสงค์ให้จัดตั้งขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในปีพุทธศักราช 2560 สืบสานตามรอยพระราชปณิธานที่ทรงมุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นสถาบันระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์ การค้นคว้าวิจัย การศึกษา และบริการทางสุขภาพ ภายใต้หลักปรัชญาเป็นเลิศเพื่อทุกชีวิตโดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอนและการวิจัยที่สร้างบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมที่มีจิตในการทำประโยชน์ให้ผู้อื่น ก่อนคิดถึงประโยชน์ของตัวเองพร้อมบริการสังคมด้วยความรู้ความชำนาญคุณธรรมจริยธรรม จิตอาสา ความมุ่งมั่นและด้วยความเป็นเลิศในวิชาชีพเพื่อทุกชีวิตในสังคมอีกทั้งเป็นสถาบันที่ให้บริการทางการแพทย์ด้วยมาตรฐานสากลแก่ประชาชนอย่างไม่หวังผลกำไรโดยเฉพาะผู้ที่ยากไร้และด้วยโอกาสเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ