มาอีกราย! ซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐเลิกขายกะทิชาวเกาะ

มาอีกราย! ซูเปอร์มาร์เก็ตสหรัฐเลิกขายกะทิชาวเกาะ

'เวกแมนส์' เครือซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก ยืนยันกับยูเอสเอทูเดย์ว่า เลิกขายกะทิชาวเกาะแล้ว

เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นว่า เวกแมนส์ เป็นห้างค้าปลีกรายล่าสุดที่เลิกขายกะทิชาวเกาะ ตามรอยคอสต์โก วอลกรีนส์ ฟู้ดไลอ้อน ไจแอนท์ฟู้ด และสต็อปแอนด์ช็อป กรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (PETA) กล่าวหาว่า ซัพพลายเออร์ไทยบังคับใช้ลิงเก็บมะพร้าว

น.ส.ดีนา เพอร์คัสซี โฆษกเวกแมนส์แถลงกับยูเอสเอทูเดย์ว่า “เวกแมนส์ไม่ขายสินค้าที่ถูกตั้งคำถามตัวนี้อีกต่อไป”

พีตาเริ่มสืบสวนเรื่องการใช้แรงงานสัตว์ในปี 2562 จากนั้นจึงผลักดันให้ห้างร้านเลิกขายกะทิจากมะพร้าวที่ใช้ลิงเก็บ

อิงกริด นิวเคิร์ก ประธานพีตาแถลงว่า หากลิงยังถูกล่ามโซ่ กะทิที่เก็บโดยลิงเหล่านั้นก็ไม่ได้วางขายในร้าค้า

“เวกแมนส์ได้ยินข้อความของพีตา ตอนนี้พีตาของเรียกร้องให้วอลมาร์ททาร์เก็ต และร้านค้าอีกหลายพันแห่งเข้าร่วมด้วย ช่วยกันปฏิเสธสินค้าที่บังคับใช้แรงงานลิง”

ด้านทาร์เก็ตและโครกเกอร์เพิ่งแจ้งกับยูเอเอสทูเดย์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กำลังพิจารณาเรื่องนี้ โครเกอร์ เครือร้านขายของกินของใช้ใหญ่สุดของสหรัฐ แจ้งว่า บริษัทยึดมั่นกับการปฏิบัติอย่างรับผิดชอบมานานแล้ว รวมถึงเรื่องที่มนุษย์ปฏิบัติกับสัตว์ด้วย โครเกอร์ติดต่อกับซัพพลายเออร์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ แล้ว เพื่อตอกย้ำว่า พวกเขาคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์

ส่วนทาร์เก็ตเผยกับยูเอสเอทูเดย์ว่า เชื่อมั่นในการปฏิบัติของมนุษย์ต่อสัตว์ และคาดหวังให้บริษัทที่ทาร์เก็ตทำธุรกิจด้วยปฏิบัติแบบเดียวกัน

“เรากำลังพิจารณาการปฏิบัติของชาวเกาะ แล้วค่อยตัดสินว่าจะทำอะไรต่อไป” ทาร์เก็ตระบุ

ก่อนหน้านี้ไม่นานเทพผดุงพรมะพร้าว ให้สัมภาษณ์กับยูเอสเอทูเดย์ ว่าบริษัทได้ทำการตรวจสอบติดตามตรวจสอบสวนมะพร้าวผ่านคนกลาง และได้แบ่งปันผลการประเมินมะพร้าวปลอดแรงงานลิงความยาว 14 หน้า ซึ่งรายงานระบุว่ามีสวนมะพร้าว 64 จากทั้งหมด 817 แห่งที่ถูกสุ่มเลือกในการตรวจสอบ และไม่พบการใช้ลิงเก็บมะพร้าวแต่อย่างใด

“หลังจากมีข่าวเมื่อเร็วๆ นี้เกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย ชาวเกาะ หนึ่งในผู้นำโลกในด้านผลิตภัณฑ์กะทิ ขอรับประกันว่าเราไม่ได้ใช้แรงงานลิงตามสวนมะพร้าวของเรา” ทางบริษัทระบุในถ้อยแถลง พร้อมเน้นว่าบรรดาซัพพลายเออร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าจะไม่ใช้แรงงานลิงในสวนของพวกเขา