‘ทรัมป์’ห้ามบ.อเมริกันลงทุนในบ.จีนเอี่ยวกองทัพ

‘ทรัมป์’ห้ามบ.อเมริกันลงทุนในบ.จีนเอี่ยวกองทัพ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐลงนามคำสั่งห้ามสหรัฐลงทุนในบริษัทสัญชาติจีน ที่มีความสัมพันธ์ทางทหารกับรัฐบาลปักกิ่ง

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (12พ.ย.) ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร ห้ามผู้ประกอบการของสหรัฐลงทุนหรือมีส่วนร่วมในทุกรูปแบบกับบริษัทจีนที่อาจมีความสัมพันธ์ทางทหารกับรัฐบาลปักกิ่ง

คำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ปี2564 โดยผู้ประกอบการของสหรัฐมีเวลา 60 วัน ที่จะต้องยุติการทำธุรกรรม การซื้อและจำหน่ายสินค้า ตลอดจนการบริการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงให้แก่บริษัทจีนรายนั้น และมีเวลาจนถึงวันที่ 11 พ.ย. ปี2564 ที่จะถอนการลงทุนทั้งหมดออกจากบริษัทนั้น

คำสั่งนี้มีขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เผยแพร่รายงานเมื่อช่วงต้นปีนี้ว่าบริษัทจีน 31 แห่ง ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ส่วนใหญ่เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจด้านอากาศยาน การต่อเรือ และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม และยังมีบริษัทหัวเว่ยรวมอยู่ในรายชื่อเหล่านี้ด้วย

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังไม่ได้เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์ด้านการต่างประเทศ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ว่าที่ผู้นำสหรัฐน่าจะมีจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อจีน ไม่ต่างจากรัฐบาลวอชิงตันชุดทรัมป์มากนัก