'สหรัฐ' ก้าวเป็นผู้ขายเบอร์หนึ่ง มหกรรมชอปปิง 11.11

 'สหรัฐ' ก้าวเป็นผู้ขายเบอร์หนึ่ง มหกรรมชอปปิง 11.11

“สหรัฐ” ขึ้นแท่นผู้ขายเบอร์หนึ่ง มหกรรมชอปปิง 11.11 ชี้ ไอโฟน สินค้าสัญชาติอเมริกันขายดีที่สุด

อาลีบาบา และ เจดีดอทคอม สองแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า สหรัฐขึ้นแท่นผู้ขายสินค้าอันดับหนึ่งให้แก่ผู้ซื้อชาวจีนในช่วงเทศกาลชอปปิงวันคนโสด หรือมหกรรม 11.11 โดยทำยอดขายรวมกันสองแพลตฟอร์มถึงราว 1.16 แสนล้านดอลลาร์

ปีนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป และ เจดีดอทคอม ต่างเพิ่มระยะเวลาในการนำเสนอโปรโมชั่นเป็นหลายวัน จากปกติที่จัดยิ่งใหญ่ในวันเดียว โดยยอดขายที่ถล่มทลายในปีนี้แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สาเหตุที่ทำให้ยอดขายทุบสถิตินั้น เป็นเพราะชาวจีนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เหล่านักชอปจึงหันมาซื้อสินค้าแบรนด์ดังทางออนไลน์แทน เช่น หัวเว่ย และ ยูนิโคล ซึ่งแต่ละแบรนด์ต่างมีข้อเสนอเด็ดๆ มาจูงใจลูกค้า

อาลีบาบา เปิดเผยว่า ยอดขายรวมบนแพลตฟอร์มของบริษัทอยู่ที่ 4.982 แสนล้านหยวน ขณะที่เจดีดอทคอม เปิดเผยว่า บริษัทมียอดขายรวม 2.715 แสนล้านหยวน โดยผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดได้แก่ ไอโฟน, โทนเนอร์จากลังโคม และสมาร์ททีวี LCD ขนาด 60 นิ้วจากชาร์ป

นอกจากนี้ อาลีบาบายังเผยด้วยว่า ประเทศที่ทำยอดขายสูงสุดในปีนี้ยังรวมถึง ออสเตรเลีย เยอรมนี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยกว่า 470 บริษัททำยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวน ขณะที่ปีก่อนหน้า มีแค่สหรัฐและญี่ปุ่นเท่านั้น