‘TripAdvisor’ เตือนลูกค้าระวังรีวิวโรงแรม ‘ช่างฟ้อง’ บนเกาะช้าง

‘TripAdvisor’ เตือนลูกค้าระวังรีวิวโรงแรม ‘ช่างฟ้อง’ บนเกาะช้าง

เว็บไซต์ท่องเที่ยว “ทริปแอดไวเซอร์” (TripAdvisor) เตือนลูกค้าที่จะรีวิวโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง ให้ระมัดระวังเพราะเคยฟ้องหมิ่นประมาทลูกค้าชาวอเมริกันแสดงทัศนะในด้านลบต่อโรงแรมมาแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นในเดือน ก.ค. นายเวสลีย์ บาร์นส์ มีปัญหาไม่ยอมจ่ายค่าเปิดขวด ในการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามาดื่มในภัตตาคารของโรงแรม แล้วไปเขียนรีวิวถึงโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้างว่า พนักงานไม่เป็นมิตร พร้อมกล่าวหาว่าโรงแรมแห่งนี้เป็นทาสสมัยใหม่ จนโรงแรมต้องฟ้องหมิ่นประมาทเป็นเหตุให้นายบาร์นสถูกตำรวจควบคุมตัวไว้สอบปากคำนาน 2 วันภายหลังไกล่เกลี่ยกันได้เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ล่าสุด ทริปแอดไวเซอร์เตือนว่าที่ลูกค้าของโรงแรมให้ระวังอาจจะโดนเหมือนนายบาร์นส์ ข้อความบนหน้าเว็บเมื่อเลือกโรงแรมแห่งนี้ระบุ 

“สาส์นจาก Tripadvisor:โรงแรมนี้หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมแห่งนี้ได้ยื่นฟ้องอาญากับผู้ใช้งานทริปแอดไวเซอร์ท่านหนึ่ง อันเนื่องมาจากรีวิวที่ได้เขียนและโพสต์ออนไลน์ เป็นผลให้ผู้เขียนรีวิวดังกล่าวถูกจำคุก ทั้งนี้ ทริปแอดไวเซอร์ให้บริการผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีที่สุดเมื่อนักท่องเที่ยวมีอิสระในการแบ่งปันความคิดเห็นและประสบการณ์ทั้งที่เป็นแง่บวกและแง่ลบบนเวบไซต์ของเรา โรงแรมอาจใช้สิทธิ์ตามกฎหมายภายใต้กฎหมายท้องถิ่น แต่อย่างไรก็ตาม เราถือเป็นหน้าที่ที่ต้องแจ้งให้คุณทราบ เพื่อที่คุณอาจนำสิ่งนี้มาพิจารณาในการหาข้อมูลวางแผนการเดินทางของคุณ”

160517622485

ด้านโรงแรมแถลงว่า ผิดหวังมากที่ทริปแอดไวเซอร์ทำแบบนี้ ยิ่งทำให้เกิดความสับสน และฟื้นฝอยคดีที่จบไปแล้ว

เอเอฟพีรายงานด้วยว่า กฎหมายหมิ่นประมาทอันรุนแรงของไทยถูกกลุ่มสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพสื่อจับตามานานแล้ว เพราะเป็นเครื่องมือให้ผู้มีอำนาจใช้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น กฎหมายนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์เอเชีย กล่าวว่า กฎหมายหมิ่นประมาทของไทยเป็นเครื่องมือปิดกั้นความคิดเห็นมาช้านาน ธุรกิจบางรายพร้อมฟ้องร้องทันที การฟ้องร้องทำได้ง่ายมากๆ โดยแทบไม่มีหลักฐาน