‘ไทย - เปรู’ ลงนาม MOU เทคโนโลยีอวกาศ ฉลองสัมพันธ์ 55 ปี

‘ไทย - เปรู’ ลงนาม MOU เทคโนโลยีอวกาศ ฉลองสัมพันธ์ 55 ปี

“ไทย - เปรู” ลงนามเอ็มโอยู ว่าด้วยเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ฉลองสัมพันธ์ครบรอบ 55 ปี เดินหน้าผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 55 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเปรู โดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ได้ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตเปรู  ประจำประเทศไทย และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าว 

นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายแมนนูล ทาลาเวร่า รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเปรู ต่างแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ดำเนินมาด้วยความราบรื่นตลอด 55 ปี และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้ก้าวหน้าและเกื้อกูลผลประโยชน์ร่วมกันยิ่งขึ้น

160501026022

หลังจากนั้น ผู้อำนวยการของ GISTDA และ National Commission for Aerospace Research and Development (CONIDA) ของเปรู ได้ร่วมลงนามในรูปแบบทางไกล ในบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศระหว่าง GISTDA กับ CONIDA ซึ่งเป็นเอกสารความตกลงในสาขาความร่วมมือดังกล่าวฉบับแรกที่ไทยจัดทำกับประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน สะท้อนถึงความร่วมมือทางวิชาการที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งเป็นโอกาสที่นวัตกรรมซอฟต์แวร์ด้านอวกาศของคนไทยจะได้รับ การเผยแพร่่ยอมรับในเวทีนานาชาติ อันจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอวกาศของประเทศต่อไป

ตลอดระยะเวลา 55 ปี ความสัมพันธ์ ไทย-เปรู ดำเนินมาด้วยความราบรื่นและฉันท์มิตร โดยมีความร่วมมือที่ขยายตัวครอบคลุมมิติต่าง ๆ เป็นลำดับ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในขณะที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้โดยเสด็จฯ เยือนเปรูอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2536 และ 2562 ตามลำดับ 

ในด้านเศรษฐกิจ เปรูเป็นหนึ่งในสองประเทศละตินอเมริกาที่มีความตกลงเขตการค้าเสรีกับไทย ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนนโยบายตลาดใหม่ของไทยในภูมิภาคดังกล่าว นอกจากนี้ เปรูยังเป็นพันธมิตรที่ดีของไทยในกรอบสหประชาชาติและกรอบพหุภาคีที่สำคัญ อาทิ เวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับละตินอเมริกา (FEALAC) และกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC)

เปรูถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับต้นของภูมิภาคละตินอเมริกาฯ และเป็นคู่ค้า อันดับที่ 5 ของไทยจาก 33 ประเทศในภูมิภาคละตินอเมริกา โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวมราว 533 ล้านดอลลาร์ และเปรูมีการลงทุนของบริษัทผลิตน้ำอัดลมยี่ห้อ Big Cola ในประเทศไทย ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฝ่ายไทยได้มอบพิมพ์เขียวเพื่อผลิตเครื่องช่วยหายใจเคลื่อนที่ให้แก่ฝ่ายเปรูเพื่อบรรเทาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการจัดการกับโรคดังกล่าวด้วย