'ซูจี' นำเอ็นแอลดียึดเสียงข้างมากสภา จ่อตั้งรัฐบาลอีกสมัย

'ซูจี' นำเอ็นแอลดียึดเสียงข้างมากสภา จ่อตั้งรัฐบาลอีกสมัย

"ออง ซาน ซูจี" คว้าชัยได้นั่งเก้าอี้ส.ส.ในสภาเมียนมา ขณะพรรคเอ็นแอลดี ประกาศชัยชนะหลังกวาดจำนวนที่นั่งท่วมท้น จ่อตั้งรัฐบาลอีกสมัย

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของเมียนมา (ยูอีซี) ประกาศในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาในการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันอาทิตย์ (8 พ.ย.) ที่ผ่านมา

นางซูจี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแข่งกับบรรดาผู้สมัครจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ของอดีตนายทหาร, พรรคยูเนียน แบทเทอร์เมนท์ พาร์ตี (Union Betterment Party) พรรคยูไนเต็ด เนชันแนลลิตีส์ ลีก ฟอร์ เดโมเครซี (United Nationalities League for Democracy) พรรคพาลอน-ซาวอว์ เดโมเครติก พาร์ตี (Phalon-Sawaw Democratic Party) และผู้สมัครอิสระอีก 1 ราย

ขณะที่ บีบีซีแผนกภาษาพม่า รายงานวันนี้ว่า พรรคเอ็นแอลดีอ้างว่าสามารถเก็บที่นั่งในสภาแห่งสหภาพของเมียนมาได้กว่า 390 ที่นั่ง ซึ่งเกินพอสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยในเขตเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี ในนครย่างกุ้ง เธอได้รับคะแนนเสียงมากกว่าในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2558

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คณะกรรมการเลือกตั้งทั่วประเทศกำลังประมวลผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอยู่ โดยผลการนับคะแนน ณ ช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ย.) พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีกวาดไปแล้วอย่างน้อย 322 ที่นั่งในรัฐสภา เกินกำหนดกึ่งหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล

การประกาศชัยชนะของพรรคเอ็นแอลดีมีขึ้นเมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) หรือเพียงหนึ่งวันหลังการเลือกตั้ง ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากที่สนับสนุนพรรคออกมาเฉลิมฉลองกันตามท้องถนน และที่ด้านหน้าสำนักงานใหญ่ของพรรคในนครย่างกุ้ง

ทั้งนี้ มีผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาจำนวนทั้งสิ้น 5,639 ราย ซึ่งรวมถึงผู้สมัครจำนวน 1,106 รายจากพรรคเอ็นแอลดี, ผู้สมัคร 1,089 จากพรรคยูเอสดีพี เพื่อชิงเก้าอี้ส.ส.จำนวน 1,117 ที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา