"อาคม" จี้ธนารักษ์ประเมินใหม่ราคาที่ดินทำเลทอง

"อาคม" จี้ธนารักษ์ประเมินใหม่ราคาที่ดินทำเลทอง

"อาคม"มอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ประเมินราคาที่ดินในทำเลที่ได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาของรัฐ ให้เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมธนารักษ์ เมื่อวานนี้ (9พ.ย.) ว่า ขอให้กรมธนารักษ์ประสานกับกรมที่ดิน ในการประเมินราคาที่ดินเพื่อให้ราคาประเมินที่ดิน เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาด โดยเฉพาะในทำเลที่รัฐบาลได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าหรือมอเตอร์เวย์ หรือในทำเลที่มีการสร้างศูนย์การค้า ซึ่งทำให้ราคาที่ดินในบริเวณนั้นปรับสูงขึ้น ก็ขอให้กรมธนารักษ์ไปพิจารณาปรับราคาประเมินให้ใกล้เคียงกับราคาตลาดด้วย

นอกจากนี้​ เขายังมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ฉวยจังหวะที่ประเทศยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศนั้น ให้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวต่างๆโดยเฉพาะการพัฒนาท่าเรือบนแผ่นดินและท่าเรือที่อยู่ตามเกาะต่างๆ เช่น ท่าเรือที่เกาะพีพี ซึ่งเรายังมีเวลา 1 -2 ปีในช่วงที่นักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาตามปกติในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต

นอกจากนี้​ ยังขอให้กรมธนารักษ์ นำที่ดินราชพัสดุมาพัฒนาในเชิงพาณิชย์และเชิงสังคม โดยเฉพาะในเชิงสังคมที่ขณะนี้กรมมีโครงการร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดีในการพัฒนาที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวหลังเปิดจองโครงการซีเนียร์ คอมแพล็กซ์ หรือ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุรามาฯ-ธนารักษ์" ที่กรมธนารักษ์ร่วมกันดำเนินการกับโรงพยาบาลรามาธิบดี ว่า คาดว่า​ วันนี้(9พ.ย.)ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดโครงการดังกล่าว จะมียอดจองเกิน 200 คนแน่นอน หลังจากเปิดจองไปแค่ 2 ชั่วโมง มีผู้จองบ้านผู้สูงอายุในโครงการแล้ว 160 ราย

สำหรับโครงการนี้ เปิดจองทั้งหมด 921 ห้อง ขนาดห้อง 5 ขนาดและ 5 ราคา โดยให้สิทธิ์จองได้เพียงคนละ 1 ห้องเท่านั้น โดยจะสามารถจองบ้านในโครงการนี้ได้ตั้งแต่อายุ 58 บริบูรณ์ และเข้าอยู่ได้ภายในอายุ 60 ปี

นอกจากนี้ ยังมีข้อเรียกร้องจากผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไปเป็นจำนวนมากที่อยากเข้าร่วมโครงการ และขอให้กรมพิจารณาแยกสิทธิจองห้องเฉพาะคนกลุ่มวัยนี้เป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้กรมจะหารือกับทางรพ.รามาฯ ในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในช่วงกลางเดือนหน้าก่อนว่าจะสามารถกันห้องส่วนหนึ่ง จากทั้งหมด 921 ห้อง ไว้สำหรับคนกลุ่มนี้ได้หรือไม่