บอร์ดแข่งขันฯเสียงข้างน้อยนัดแถลง 11 พ.ย.ปมอนุญาต CP ควบรวม Tesco

บอร์ดแข่งขันฯเสียงข้างน้อยนัดแถลง 11 พ.ย.ปมอนุญาต CP ควบรวม Tesco

บอร์ดแข่งขันทางการค้าฯ เสียงข้างน้อยนัดแถลงวันที่ 11 พ.ย.นี้ กรณีอนุญาตควบรวมกิจการ CP กับ Tesco Lotus

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า วันที่ 11 พ.ย.2563 คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าส่วนเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้ซีพีควบรวมกับเทสโก้ โลตัส นั้นจะชี้แจ้งข้อกังวลต่างๆต่อสื่อมวลชน เพื่อสร้างความกระจ่างและเป็นการให้ความรู้แก่สังคมโดยรวม ไม่ใช่การแสดงความคัดค้านหรือขีดขวางการดำเนินแผนควบรวม

เบื้องต้น คณะกรรมการเสียงข้างน้อยมีความกังวลต่อผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมที่จะเกิดขึ้นหากเกิดการรวมกิจการที่มีขนาดใหญ่มาก อย่างไรก็ตาม การถกเถียงในที่ประชุมดำเนินการไปอย่างรอบด้านและกว้างขวางแล้ว

ทั้งนี้ กรณีมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ชี้ให้เห็นว่าการควบรวมดังกล่าวมีประเด็นที่สังคมควรทำความเข้าใจและนำไปวิเคราะห์ต่อเพื่อให้การดูแลเรื่องการแข่งขันทางการค้าในกรณีต่างๆในอนาคตมีความรัดกุมและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวมสูงสุด  

การแถลงครนั้งนี้นำโดยนายสัติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้าเสียงข้างน้อย

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563 โดยกรรมการเสียงข้างมากมีความเห็นว่าการรวมธุรกิจดังกล่าวส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ขออนุญาตรวมธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาดในตลาดร้านค้าปลีกสมัยใหม่สินค้าอุปโภคบริโภคประเภทร้านค้าปลีกขนาดเล็ก จะมีอำนาจตลาดเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่เป็นการผูกขาด

และการรวมธุรกิจดังกล่าวมีความจำเป็นตามควรทางธุรกิจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจเพิ่มมากขึ้นและอาจส่งผลให้การแข่งขันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง

รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อประโยชน์สำคัญอันควรมีควรได้ของผู้บริโภคส่วนรวม ทั้งนี้ มีความจำเป็นต้องกำหนดมาตรการเพื่อลดหรือเยียวยาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการแข่งขันในตลาดร้านค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่สินค้าอุปโภคบริโภคภายหลังการรวมธุรกิจ