'พระพยอม' ชี้งานบวช 'จีจี้ปีโป้' ผิดคำสอน เห็นด้วยพศ.เร่งตรวจสอบ

'พระพยอม' ชี้งานบวช 'จีจี้ปีโป้' ผิดคำสอน เห็นด้วยพศ.เร่งตรวจสอบ

หลวงพ่อรูปดัง "พระพยอม" ชี้งานบวช "จีจี้ปีโป้" ไม่ตรงตามคำสอนพระพุทธศาสนา ไม่มักน้อย ไม่สันโดษ ไม่สมถะเรียบง่าย แต่ฟู่ฟ่าหรูหรา พร้อมเห็นด้วยสำนักพระพุทธฯเร่งตรวจสอบ

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์ถึง จากกรณีที่มี มีการแชร์ภาพงานบวชสุดอลังการของ จีจี้ปีโป้ เจ้าของร้านทองศิวาลัย ที่นิคมกือลอง อ.บันนังสตา จ.ยะลา จนนำมาสู่การตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่กับการที่ใส่ทองลักษณะคล้ายมงกุฏบนศีรษะ โดย พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่า อย่าว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเลย เพิ่งจะมีครั้งแรกในประเทศไทย จัดงานตระการตาขนาดนี้ ถ้าพูดตามหลักศาสนา "อันนี้ไม่มักน้อย ไม่สันโดษ ไม่สมถะเรียบง่าย แต่ฟู่ฟ่าหรูหรา ภาษาโบราณเขาเรียกว่า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ" ซึ่งอาจทำให้แม่น้ำเน่า สังคมก็จะดราม่า

ส่วนพวกที่เป็นไอดอลก็จะทำตามอย่างเขา เวลาจะบวชเอานาเอาสวนไปขายเพื่อที่จะบวช เพื่อให้งานใหญ่โตให้ลูกได้หน้า ได้หน้าแต่เสียนา อันนี้ถือเป็นความไม่ฉลาด ไม่รอบรู้ในหลักธรรมคำสอน พระพุทธเจ้าบอกว่าพุทธบูชา มี 2 อย่างคือ ปฏิบัติบูชา และอามิสบูชา อามิสบูชาต้องเตรียมข้าวของเงินทอง ไปกราบไปแสดงความเคารพ ต้องมีการจัดข้าวของเงินทองไปบูชา แต่ปฏิบัติบูชาไม่ต้องเสียเงินเสียทองมากมาย

'พระพยอม' ชี้งานบวช 'จีจี้ปีโป้' ผิดคำสอน เห็นด้วยพศ.เร่งตรวจสอบ

คำสอนของพระพุทธเจ้า อย่าอวดตัวตนอัตรา อย่าทะนงตนอย่าลืมตน ต้องรู้จักประมาณตน ถึงแม้นว่าจะรวย ควรจะนำเงินไปใช้ให้เป็นประโยชน์ เอาเงินเอาทองไปช่วยเหลือเด็ก กำพร้าหรือคนชรา การที่เอาทองมาใส่คล้ายมงกุฎบนศีรษะ เพิ่งเคยเจอครั้งแรกในประเทศไทย ปกตินาคอาจจะมีแต่งตัวแต่งทองบ้างก็เล็กน้อย ครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ในวงการบวชของประเทศไทย ถ้าเราเทียบการบวช แบบลังกา ของเขาจะบวชแบบเรียบง่ายมาก เพราะเขาจะบวชไม่สึกทั้งครอบครัว จึงรู้สึกว่าจะเสียญาติไป 1 คน การทำแบบนี้เขาเรียกว่า อีโก้ เป็นการอวดมั่งอวดมี การบวชพระไม่ใช่การอวด เรื่องการแต่งเนื้อแต่งตัว พอเข้าพิธีบวชพระอุปัชฌาย์จะสอน ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง ไม่ใช่สิ่งสวยงามน่าหลง แปลให้ปลง ไม่ใช่บวชแบบปรุง

'พระพยอม' ชี้งานบวช 'จีจี้ปีโป้' ผิดคำสอน เห็นด้วยพศ.เร่งตรวจสอบ

พระพยอม กล่าวต่อว่า การบวชแบบดั้งเดิม เป้าหมาย คือนิพพาน ทำความเย็นใจให้กับชีวิตไม่ใช่มาบวชแบบอวดใหญ่อวดโต ทำให้คนอื่นมองศาสนาพุทธไม่ดี สอนให้คนอวดร่ำอวดรวยอวดมั่งอวดมี อยากฝากถึงคนจน อย่าไปทำแบบเขา ฐานะคนเรามันไม่เท่ากัน พระพุทธเจ้าสอนให้ เรียบง่าย มักน้อย สมถะ เหมือนที่มหาตมะคานธีเคยสอนไว้ คนที่ชอบใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ถือว่าเป็นคนที่ชอบฝึกตนให้เป็นมหาโจรปล้นทรัพย์ตนเอง กลัวคนอื่นจะไปทำตามอย่างเขา ใครบวชไม่ได้มาบวชที่วัดสวนแก้วไม่ต้องเสียเงินสักบาท

ส่วนที่ทางสำนักพุทธศาสนาออกมาเตือน อาตมาก็เห็นว่าต้องเตือนแล้วไม่เตือนไม่ได้ เพราะทำอะไรที่มันหรูหราฟู่ฟ่ามันเกิน มันต้องดูสภาพเศรษฐกิจของประเทศด้วย เรื่องนี้ควรมีการตรวจสอบ