‘เดนมาร์ก’ สั่งกำจัด ‘มิงค์’ 17 ล้านตัว ผวาแพร่โควิด-19 สู่คน

‘เดนมาร์ก’ สั่งกำจัด ‘มิงค์’ 17 ล้านตัว ผวาแพร่โควิด-19 สู่คน

เดนมาร์ก ผู้ผลิตขนมิงค์รายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศกำจัดตัวมิงค์นับล้านตัวทั่วประเทศ หลังพบการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ในตัวมิงค์แพร่สู่คน

นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซนของเดนมาร์ก แถลงเมื่อวันพุธ (4 พ.ย.) ว่า รัฐบาลจะกำจัดตัวมิงค์จำนวนกว่า 17 ล้านตัว หลังเจ้าหน้าที่พบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในตัวมิงค์ซึ่งแพร่ระบาดสู่มนุษย์ที่ฟาร์มเลี้ยงมิงก์หลายแห่งทั่วประเทศ

“การกลายพันธุ์นี้สร้างความเสี่ยงว่า วัคซีนโควิดในอนาคตจะไม่ได้ผลอย่างที่ควรจะเป็น เรามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนชาวเดนมาร์ก และจำเป็นต้องแสดงถึงความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ต่อประชากรโลกด้วย” นางเฟรเดอริกเซนกล่าว

นายกฯหญิงเดนมาร์กเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจพบร่องรอยเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตัวมิงค์ที่แพร่ระบาดสู่คนได้ ซึ่งทำให้การตอบสนองของแอนติบอดีลดลง

ผลการศึกษาดังกล่าวได้จากการทดลองทางห้องปฏิบัติการที่ดำเนินการโดยสถาบันเซรุ่มแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องโรคติดเชื้อของเดนมาร์ก

ก่อนหน้านี้ สัตว์หลายชนิดรวมถึงสุนัขและแมว ต่างถูกตรวจพบเชื้อโควิด และมีรายงานพบการติดเชื้อโควิดในฟาร์มเลี้ยงตัวมิงค์หลายแห่งในเนเธอร์แลนด์และสเปน รวมถึงเดนมาร์ก

ในเดนมาร์ก เจ้าหน้าที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในฟาร์มตัวมิงค์ 207 แห่ง รวมถึงมีบางเคสเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่ได้รับการยืนยันว่าแพร่ระบาดสู่มนุษย์ได้

เมื่อเดือน ต.ค. สัตวแพทย์และเจ้าของฟาร์มมิงค์ในพื้นที่ทางภาคเหนือของเดนมาร์กได้กำจัดมิงค์ 2.5 ล้านตัว หลังพบตัวมิงค์ติดเชื้อโควิด-19 ในฟาร์มอย่างน้อย 63 แห่ง แต่ขณะนั้นไม่มีการเปิดเผยว่ามีตัวมิงค์ถูกฆ่าไปแล้วเท่าไหร่

ก่อนหน้านี้ในเดือนเดียวกัน รัฐยูทาห์ของสหรัฐพบตัวมิงค์เกือบ 10,000 ตัวในฟาร์มขนสัตว์ 9 แห่งทั่วรัฐล้มตายในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งสัตวแพทย์ท้องถิ่นยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสในตัวมิงค์เมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา หลังคนงานในฟาร์มปศุสัตว์มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกไม่นานนัก ทำให้นักวิจัยคาดว่าสัตว์ชนิดดังกล่าวติดเชื้อไวรัสมาจากมนุษย์ แต่ไม่พบการแพร่ระบาดจากตัวมิงค์สู่มนุษย์