‘ไทย’ ส่ง ‘รมต.ฮังการี’ ติดโควิด กลับไปรักษาตัวที่ประเทศคืนนี้

‘ไทย’ ส่ง ‘รมต.ฮังการี’ ติดโควิด กลับไปรักษาตัวที่ประเทศคืนนี้

ทางการไทยไทย เร่งประสายเที่ยวบินส่ง “รมต.ฮังการี” ติดโควิด-19 กลับไปรักษาตัวที่ประเทศคืนนี้ หลังเข้าพักรักษาตัวโรงพยาบาลหนึ่งคืน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีนายเปเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าฮังการี ที่มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 พฤศจิกายน 2563 ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ แต่ล่าสุดต้องยกเลิกกำหนดการเยือนดังกล่าวทั้งหมด เนื่องจากพบว่ารัฐมนตรีฯ ฮังการี มีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก จากการตรวจคัดกรองของไทยเมื่อเดินทางถึง

คณะของรัฐมนตรีฯ ฮังการี เดินทางถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. โดยคณะทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR/Swab test โดยไม่ได้สัมผัสกับบุคคลภายนอก ทุกขั้นตอนเป็นไปตามมาตรการคัดกรองและป้องกันโรคตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากฝ่ายฮังการี

หลังจากทราบผล รัฐมนตรีฯ ซึ่งมีอาการแข็งแรงปกติ ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ในเวลา 05.00น. ของวันที่ 4 พฤศจิกายน2563  และได้ยกเลิกกำหนดการในไทยทั้งหมด

ฝ่ายฮังการีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยกำลังประสานงานเพื่อให้รัฐมนตรีฯ สามารถเดินทางกลับในค่ำวันนี้เพื่อไปรักษาตัวที่ประเทศตน โดยเที่ยวบินลำที่นำคณะมาถึง ส่วนคณะผู้ติดตามของรัฐมนตรีฯ ฮังการีที่เหลือ มีผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด และจะเดินทางออกจากประเทศไทยโดยเที่ยวบินที่ทางฮังการีจะจัดให้ต่อไป