'สิระ' ซัด 'ชวน' สร้างสมานฉันท์ด้วยคนแก่

'สิระ' ซัด 'ชวน' สร้างสมานฉันท์ด้วยคนแก่

'สิระ' ซัด 'ชวน' สร้างสมานฉันท์ด้วยคนแก่ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ แนะ ควรให้สภาออกแบบคณะกรรมการปรองดอง 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เตรียมทาบทามนายอานันท์ ปันยารชุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี มาร่วมเป็นกรรมการปรองดองและสมานฉันท์   ว่า ตนไม่เห็นด้วยที่จะเชิญบุคคลเหล่านี้เข้ามาร่วมอยู่ในคณะกรรมการปรองดองฯ เพราะนายอานันท์ บอกว่าอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ลาออกถามว่าใครจะมาเป็นนายกฯแทน หรือว่าท่านหวังจะเป็นนายกฯส้มหล่นเหมือนที่ผ่านมา 

นายสิระ กล่าวว่า ส่วนนายอภิสิทธิ์ที่บอกว่าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แล้วพอพล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯ นายอภิสิทธิ์ก็เข้ามาเป็นส.ส.ระยะหนึ่งแล้วลาออก หมายความว่าท่านไม่ยอมรับระบบรัฐสภาหรือไม่ ขณะที่นายสมชายนั้นสังคมรู้ว่าฝักใฝ่ฝ่ายใด เป็นคนของใคร จึงไม่มีความน่าเขื่อถือ นอกจากนี้ ตนอยากถามไปถึงงนายชวน ว่าใช้อำนาจอะไรเพียงคนเดียวในการตั้งคณะกรรมการปรองดองฯ ทั้งที่เรามีสภาเหตุใดจึงไม่ขอความเห็นจากสภาว่าจะออกแบบคณะกรรมการชุดนี้อย่างไร ท่านคิดว่าบ้านเมืองนี้เป็นระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และยังมีสภาหรือไม่ ตนเห็นว่าบุคคลที่เตรียมเชิญเข้ามาล้าสมัย เก่าแก่ หมดสภาพที่จะมาทำงานในจุดนี้ ตนจึงไม่เห็นด้วย ไม่เหมาะสม ที่จะเป็นกรรมการปรองดอง แต่ถ้าเอาไปดองเค็มใส่เกลือจะเหมาะกว่า 

"เด็กที่มาชุมนุมต้องการอนาคต แต่กลับเอาคนอายุ 80 - 90 ปี เดินไม่ไหว เก่าแก่เกินไป มาใช้ในยุคนี้ หากเอาไปดองเค็มผมจะเห็นด้วย วันนี้เรามีสภาควรให้ส.ส.เป็นคนออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นตัวกรรมการหรือจำนวน เพื่อหาทางออกประเทศ ไม่ใช่คนโบราณ เราต้องดูผู้ชุมนุมว่าเขาเรียกร้องอนาคตไม่ใช่เอาเรื่องอดีตมาคุยกัน ท่านประธานรัฐสภา ทำไมตัดสินคนเดียว ท่านต้องพิจารณาว่าคิดถูกหรือคิดผิด ผมอยากให้ตัดสินใจโดยผู้แทน ไม่ใช่บุคคลเพียงคนเดียวที่เสนอชื่อใครเป็นกรรมการก็ได้" นายสิระ กล่าว