ดอลลาร์อ่อนยวบ-เก็ง'ไบเดน'ชนะเลือกตั้ง

ดอลลาร์อ่อนยวบ-เก็ง'ไบเดน'ชนะเลือกตั้ง

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันอังคาร(3พ.ย.) หลังจากดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนวานนี้

นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ในวันนี้ จากการคาดการณ์ที่ว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ซึ่งจะทำให้มีการผลักดันการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐขนาดใหญ่ รวมทั้งสนับสนุนการค้าเสรีในตลาด โดยจะไม่มีการทำสงครามการค้าเหมือนกับในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ ดอลลาร์อ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 104.66 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.48% สู่ระดับ 122.46 เยน และดีดตัวขึ้น 0.52% สู่ระดับ 1.170 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.54% สู่ระดับ 93.62

ในวันที่ 3 พ.ย.ตามเวลาสหรัฐ นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

หากกระแส "Blue Wave" มาตามคาด ซึ่งจะทำให้นายไบเดนคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และทำให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรส โดยสามารถกวาดที่นั่งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็จะส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"หากไบเดนชนะขาด และเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ก็จะเปิดทางให้สหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยเยียวยาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19" นายลุคแมน โอทูนูกา นักวิเคราะห์อาวุโสจากเอฟเอ็กซ์ทีเอ็ม กล่าว

"แต่ถ้าหากไบเดนชนะ และรีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ก็จะลดโอกาสที่สหรัฐจะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และจะไม่ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโลกมากนัก" นายโอทูนูกากล่าว

นายโอทูนูกายังกล่าวว่า สำหรับในกรณีที่ปธน.ทรัมป์คว้าชัยชนะ และดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ก็จะส่งผลกระทบต่อแผนการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ผลการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ดิกซ์วิลล์ นอตช์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆในรัฐนิวแฮมเชียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนสหรัฐ-แคนาดา พบว่า นายไบเดนสามารถประเดิมชัยชนะในการนับคะแนนเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งวันนี้

ทั้งนี้ ดิกซ์วิลล์ นอตช์ถือเป็นเมืองที่มีการเปิดหีบและปิดหีบเลือกตั้งเร็วที่สุดในสหรัฐ ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายไบเดนสามารถกวาดคะแนนเสียงทั้งหมด 5 เสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองดังกล่าว

ในปี 2559 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในดิกซ์วิลล์ นอตช์ก็ได้ลงคะแนนเสียงให้แก่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 4-5 พ.ย. หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงวันเดียว และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์