นักลงทุนช็อก! 'แอนท์' ระงับแผน IPO ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง

นักลงทุนช็อก! 'แอนท์' ระงับแผน IPO ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้-ฮ่องกง

"แอนท์ กรุ๊ป" (Ant Group) ของอาลีบาบา ระงับแผนจดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ซึ่งก่อนหน้านี้เตรียมขึ้นแท่นเป็น IPO มูลค่าสูงสุดในโลก ขณะที่นักลงทุนพากันผิดหวัง ทำให้ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงหนักถึง 9%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ของจีนสั่งระงับการเปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.15 แสนล้านบาท) ของ "แอนท์ กรุ๊ป" บริษัทด้านฟินเทคในเครือ "อาลีบาบา" ยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเมื่อวันอังคาร (3 พ.ย.)

ไม่นานหลังจากตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ประกาศระงับแผน IPO ของแอนท์ที่จะเข้าจดทะเบียนในกระดาน STAR (สตาร์) ซึ่งเป็นกระดานหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีน บริษัทฟินเทคชื่อดังก็ได้ระงับแผน IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกงด้วยในเวลาต่อมา

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า แอนท์ กรุ๊ป ประกาศเลื่อนการจดทะเบียนในตลาดหุ้นทั้ง 2 แห่ง แต่ไม่ได้ระบุว่าเลื่อนไปวันที่เท่าไหร่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนแอนท์จะนำหุ้นที่จะมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดทั้ง 2 แห่งเพียง 2 วัน หรือในวันพฤหัสบดีนี้ (5 พ.ย.)

แอนท์ ระบุว่า คำสั่งระงับ IPO โดยตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ มีขึ้นหลังจากบรรดาผู้บริหารของแอนท์อย่าง นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง และนายเอริค เจิ้ง ประธานแอนท์ กรุ๊ป เข้าให้ข้อมูลกับฝ่ายกำกับดูแลซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน

"บริษัทอาจไม่ผ่านเกณฑ์การจดทะเบียนหุ้นหรือข้อกำหนดเรื่องการเปิดเผยข้อมูล และทางการจีนเพิ่งแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทฟินเทคเมื่อไม่นานนี้" แอนท์เผย

ขณะที่บรรดานักลงทุนในตลาดต่างช็อกและผิดหวังกับการระงับแผน IPO ดังกล่าว และส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทแม่ของแอนท์ ร่วงลง 6.4% มาอยู่ที่ 291 ดอลลาร์ (ณ เวลา 22.15 น. ตามเวลาไทย) หลังดิ่งหนักถึง 9% เป็นเวลาสั้นๆ ช่วงก่อนเปิดตลาดวันพุธ (4 พ.ย.)