เริ่มลดเพดาน ชุมนุมแยกอุดมสุข เสนอ 3 ข้อเรียกร้องใหม่

เริ่มลดเพดาน ชุมนุมแยกอุดมสุข เสนอ 3 ข้อเรียกร้องใหม่

เริ่มลดเพดาน ชุมนุมแยกอุดมสุข เสนอ 3 ข้อเรียกร้อง 'นำรธน.40-ยุบสภา-ร่างรธน.ใหม่' ชี้ เป็นรูปธรรมมากที่สุด ขณะที่ เพจเยาวชนปลดแอก โพสต์ข้อความแก้ข่าวยืนยันไม่ลดเพดาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของมวลชนคณะราษฎรได้ร่วมชุมนุมกันบริเวณแยกอุดมสุข โดยมีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” ร่วมปราศรัยด้วย  ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ​ สมบูรณ์​ทรัพย์​ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมและในนามกลุ่ม ‘All People End Game’ อ่านแถลงการณ์โดยมีด้วยกัน 3 ข้อเรียกร้อง ประกอบด้วย 1. นำรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2540 กลับมาใช้ใหม่ 2. ยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ และ 3. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน 

"สรุปได้อย่างชัดเจนว่าสถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างบานปลายและยากต่อการควบคุมของแต่ละฝ่าย ทางออกที่ดีคือการนำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ เพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นต่อประเทศต่อสถาบันและลดความรุนแรงและข้อจำกัดของแต่ละฝ่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านลาออกเพื่อเป็นการเคารพสิทธิของประชาชนเพื่อไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกันและนำไปสู่การเลือกตั้ง การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องโปร่งใส และการร่างรัฐธรรมนูญต้องกระทำโดยเพื่อประชาชน

"หลังจากที่ได้สภามาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริงโดยมีตัวแทนของคณะสถาบัน คณะรัฐมนตรี และประชาชน ร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องร่างรัฐธรรมนูญโดยมีประเด็นหลัก คือ รัฐบาลต้องไม่ก้าวล่วงทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ลดบทบาทของกองทัพและตำรวจเพื่อลดการสืบทอดอำนาจ และต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อความสงบสุขขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ปัญหา ต่อไปนี้เราจะลดเพดานเพื่อการผลักดัน ขอให้ประชาชนเป็นกระบอกเสียงต่อกัน คณะAll People End Gameต้องการเห็นจุดจบการต่อสู้และเล็งเห็นถึงปากท้องของประชาชน และต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี เราสู้กันมา 4 เดือน เรายังไม่เห็นความคืบหน้า ดังนั้น คณะAll People End Gameต้องการเห็นจุดจบของรัฐบาลชุดนี้ ขอให้พี่น้องรับรู้ว่าข้อเรียกร้องเป็นขั้นบันไดที่จับต้องได้" แกนนำกลุ่มAll People End Game ระบุผ่านเครื่องขยายเสียง

จากนั้นในเวลา 19.45 น.กลุ่มมวลชนพร้อมด้วยรถเครื่องขยายเสียงได้เดินขบวนไปยังบริเวณสี่แยกบางนาเพื่อปักหลักชุมนุมต่อไป โดยยังไม่มีกำหนดว่าจะยุติการชุมนุมเมื่อใด 

อย่างไรก็ตาม 20.23 น.ปรากฎว่าได้มีแกนนำอีกคนขึ้นปราศรัยเพื่อยืนยันว่าข้อเสนอ3ข้อที่ประกาศไปนั้นไม่ได้เป็นการลดเพดาน แต่เป็นการเสนอของบางคนเท่านั้น โดยยังยืนยันว่าเรายังยืนหยัดในข้อเรียกร้องเดิมก่อนหน้านี้ทั้งหมดรวมไปถึงการปล่อยเพื่อนของเราออกมา

ต่อมา เยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "เราขอยืนยันใน 3 ข้อเรียกร้องเดิมของราษฎรว่า
1. "ประยุทธ์" และองคาพยพต้องออกไป! 2.เปิดช่องให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบัน"

"โดยสิ่งเดียวที่ควรลดคือความเป็นเผด็จการเพิ่มความเป็นคนให้มากขึ้น ทั้ง 3 ข้อเรียกร้องนี้ ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางเดียวที่นำพาประเทศไทย หลุดพ้นจากการเป็นประเทศกำลังพัฒนา และก้าวไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว เยาวชนและประชาชนจะสามารถมีอนาคตที่มีแสงสว่าง สามารถลืมตาอ้าปากได้อย่างเท่าเทียม สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"