ตำรวจระยอง แจ้งข้อหา 'ไมค์' ถึงโรงพยาบาล

ตำรวจระยอง แจ้งข้อหา 'ไมค์' ถึงโรงพยาบาล

ตำรวจระยอง แจ้งข้อหา 'ไมค์ ระยอง' ถึงโรงพยาบาล คดีชูป้ายประท้วง 'ประยุทธ์' ด้าน 'เพนกวิน' อารยะขัดขืนไม่ลงนามเอกสารของทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลพระราม 9 ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง ได้เดินทางมาแจ้งข้อหล่าวหานายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ที่อยู่ระหว่างการพักรักษาตัว ในกรณีได้ชูป้ายประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เมื่อครั้งระหว่างปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดระยองเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เผยแพร่ตำรวจเข้าแจ้งข้อกล่าวหาไมค์ ระยอง พร้อมกับระบุข้อความว่า "ตร.ระยอง เข้าจับกุม-แจ้ง5ข้อหา #ไมค์ภาณุพงศ์ กรณีชูป้ายประท้วงประยุทธ์เมื่อ15ก.ค. ขณะตร.อุบลฯจับกุม-แจ้งข้อหา #เพนกวิน ชุมนุม22ส.ค.โดยเพนกวินไม่ลงชื่อในเอกสารใดๆเนื่องจากเคยแจ้งข้อหาที่ตชด.ภาค1แล้ว พรุ่งนี้ตร.จะไปขอฝากขังต่อศาลที่ระยองและอุบลฯโดยไม่นำตัวทั้ง2ที่ยังอยู่ รพ.ไป"


(ภาพ:ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน) 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับสน.ประชาชื่น แถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงการดำเนินการอายัดตัวแกนนำคณะราษฎรทั้ง 3 คนเมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า สภ.นนทบุรี สภ.พระนครศรีอยุธยา และ สภ.อุบลราชธานี ได้ดำเนินการขออายัดตัวแกนนำทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จึงจำเป็นที่สน.ประชาชื่นจะต้องดำเนินการรับตัวกลับมาสน.ประชาชื่นเพื่อลงบันทึกประจำวันและให้ผู้ที่ขออายัดตัวมารับตัวไป ซึ่งทุกขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมาย โดยไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด 

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การจับและคุมขังเป็นมาตรการที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคลมากที่สุด จึงต้องระมัดระวังและเคร่งครัดการใช้อย่างที่สุด โดยทั่วไป เข้าใจดีกว่า รัฐบาลและตำรวจมีหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่กฎหมายจะเป็นกลไกสำคัญในการผดุงความยุติธรรมสร้างสันติ และความมั่นคงของสังคม ได้อย่างแท้จริง ก็ต่อเมื่อ การบังคับใช้กฎหมายนั้นกระทำภายใต้หลักนิติธรรม กล่าวคือ จะถูกต้องตามกฎหมาย อย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องชอบธรรม และเป็นธรรมด้วย