‘คอสต์โก’เลิกขายกะทิชาวเกาะเหตุใช้แรงงานลิง

‘คอสต์โก’เลิกขายกะทิชาวเกาะเหตุใช้แรงงานลิง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คอสต์โก ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ เลิกสั่งซื้อกระทิชาวเกาะ หลังจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์พีต้า กล่าวหาบริษัทผู้ผลิตบังคับใช้แรงงานลิง

พีต้า ระบุว่าคณะสืบสวนของพวกเขาประจำภูมิภาคเอเชีย พบการทำทารุุณลิงตามสวนและโรงงานต่างๆของบริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระทิชาวเกาะเมื่อลิงไม่ได้ถูกบังคับเก็บมะพร้าวและนำออกแสดงคล้ายกับคณะละครสัตว์ให้นักท่องเที่ยวชม

โดยลิงเหล่านี้จะถูกล่ามไว้กับยางรถยนต์ หรือถูกขังอยู่ในกรงแคบๆและเมื่อลิงเกิดอาการกลัวและพยายามป้องกันตนเองด้วยการกัดคนเลี้ยง พวกมันถูกถอนฟันเขี้ยวออก

บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว ให้สัมภาษณ์ยูเอสเอทูเดย์ว่า บริษัทได้ทำการตรวจสอบติดตามตรวจสอบสวนมะพร้าวผ่านคนกลาง และได้แชร์ผลการประเมินมะพร้าวปลอดแรงงานลิง ความยาว 14 หน้าที่ระบุว่ามีสวนมะพร้าว 64 จากทั้งหมด 817 ที่ถูกสุ่มเลือกในการตรวจสอบ และไม่พบการใช้ลิงเก็บมะพร้าวแต่อย่างใด

“หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย บริษัทขอรับประกันว่าไม่ได้ใช้แรงงานลิงตามสวนมะพร้าวของเราเลย และบรรดาซัพพลายเออร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ(เอ็มโอยู)กับเราว่าจะไม่ใช้แรงงานลิงในสวนของพวกเขาด้วยเช่นกัน" บริษัทเทพผดุงพรมะพร้าว ระบุ

“เคน คิมเบิล” รองประธานฝ่ายอาหารของบริษัทคอสต์โก ระบุว่า เลิกซื้อผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ชาวเกาะทั้งจากซัพพลายเออร์และเจ้าของ เพื่อแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อบรรดาซัพพลายเออร์ว่าบริษัทไม่สนับสนุนให้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว และการเก็บมะพร้าว ทั้งหมดต้องดำเนินการโดยแรงงานคน แต่บริษัทจะเดินหน้าตรวจตราการบังคับใช้นโยบายเก็บมะพร้าวนี้ต่อไป และเมื่อผลตรวจตราเป็นที่น่าพอใจ บริษัทจะกลับมาสั่งซื้ออีกครั้ง