“พิพัฒน์” ชูไทยเจ้าภาพการแข่งขัน “วิ่งเทรล-แบดมินตัน” ระดับโลก ดันสปอร์ตทัวริสซึ่มฝ่าโควิด

“พิพัฒน์” ชูไทยเจ้าภาพการแข่งขัน “วิ่งเทรล-แบดมินตัน” ระดับโลก ดันสปอร์ตทัวริสซึ่มฝ่าโควิด

“พิพัฒน์” หนุนท่องเที่ยวเชิงกีฬาฝ่าโควิด ประเดิมจัดวิ่งเทรลระดับโลก “Thailand By UTMB 2020” ที่ดอยอินทนนท์ 30 ต.ค.-1 พ.ย.นี้รับไฮซีซั่น พร้อมเปิดฉากการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ของโลกรับศักราชใหม่ ติดต่อกันรวดเดียวภายในเดือน ม.ค.2564

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้จัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก “Thailand By UTMB 2020” ที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-1 พ.ย.2563 ซึ่งเป็นรายการใหญ่ 1 ใน 6 สนามทั่วโลกของซีรีส์ Ultra Trail Mont Blanc (UTMB) มีทั้งหมด 5 ระยะทาง ได้แก่ 170 กม., 120 กม., 80 กม., และ 10 กม. โดยจะจัดขึ้นต่อเนื่อง 6 ปี

หลังจากเมื่อต้นปี 2563 ได้มีการจัดแข่งขันวิ่งเทรลครั้งแรกเพื่อทดสอบสนามแข่งขัน กระทั่งได้การรับรองจาก UTMB ทำให้ปีนี้ประเทศไทยได้จัดการแข่งขันวิ่งเทรลรายการของ UTMB ครั้งแรก โดยเป็นการจัดการแข่งขันภายใต้รูปแบบนิวนอร์มอลในภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น ระยะการปล่อยตัว และอื่นๆ เพื่อรักษาระยะห่าง และจากการได้พูดคุยกับนักกีฬาวิ่งเทรล ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าที่ดอยอินทนนท์เป็นสนามที่มีความแปลกใหม่ เพราะจัดในช่วงที่มีอากาศเย็น หมอกลง และสนามมีความชื้นแฉะ หาบรรยากาศแบบนี้ไม่ได้จากสนามอื่นๆ โดยทาง กกท.มีการเตรียมความพร้อมเพื่อช่วยเหลือนักกีฬาตลอดการแข่งขัน

“แม้จะมีความสุ่มเสี่ยงของการจัดแข่งขันกีฬาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด แต่เนื่องจากประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี ส่งผลให้รัฐบาลไทยสามารถปลดล็อคให้มีการจัดแข่งขันกีฬาได้ เมื่อการแข่งขันวิ่งเทรลครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ก็จะเป็นการประกาศศักดาของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาต่างๆ ระดับโลก ผ่านความมั่นใจด้านมาตรฐานสาธารณสุข ภายใต้การควบคุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.”

ส่วนปี 2564 ตามกำหนดจะมีการจัดแข่งขันวิ่งเทรลรายการของ UTMB ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ย.2564

นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเสริมว่า นอกจากการจัดแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลกในครั้งนี้แล้ว ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกอื่นๆ  อาทิ การแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ติดต่อกันภายในเดือน ม.ค.2564 แบ่งเป็น 2 รายการระดับ Super 1000 ได้แก่ YONEX Thailand Open แข่งขันระหว่างวันที่ 12-17 ม.ค.2564 ต่อด้วย TOYOTA Thailand Open ระหว่างวันที่ 19-24 ม.ค.2564 ขณะที่ไฮไลต์คือรายการ HSBC World Tour Finals ซึ่งถือเป็นเวทีสุดยอดของวงการแบดมินตันโลก เพราะจะเลือกเฉพาะนักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีที่สุด 8 อันดับแรกในรอบปีมารวมตัวเพื่อแข่งขันกัน จัดระหว่างวันที่ 27-31 ม.ค.2564