'ไลน์บีเค'ยอดทะลัก ลุยสินเชื่อนาโนปีหน้า

'ไลน์บีเค'ยอดทะลัก ลุยสินเชื่อนาโนปีหน้า

กสิกรไลน์ ปลื้มยอดสมัครสินเชื่อผ่าน'LINE BK"ทะลัก 7 พันรายต่อวันทั้งลูกค้าเก่าใหม่ หวังต้นปีหน้าต่อยอดให้บริการครอบคลุมสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ลั่นคุมหนี้เสียระยะยาวไม่ให้เกิน 5% ตั้งเป้า 1 ปี ยอดกวาดฐานลูกค้าล้านราย

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกรไลน์ กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ “LINE BK” ที่ให้บริการบัญชีเงินฝาก บริการเงินออมดอกเบี้ยพิเศษ  บริการเดบิต และบริการวงเงินให้ยืม เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี โดยมียอดผู้สมัครสนใจใช้บริการ ในส่วนของสินเชื่อต่อวันอยู่ที่ 6,000-7,000 รายต่อวัน ซึ่งเกินความคาดหมายที่บริษัทคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครใช้ LINE BK อีกหลักหมื่นรายต่อวัน ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าธนาคารกสิกรไทย

อย่างไรก็ตามในช่วงแรกของการทำธุรกิจภายใต้ใบอนุญาต สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้บริษัทยังต้องขอเอกสารเพิ่มเติมจากลูกค้า เช่น การเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน แต่หลังจากบริษัทมีการพัฒนาระบบ คาดว่าการประเมินรายได้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยตั้งเป้าต่อยอดการให้บริการครอบคลุมไปถึงสินเชื่อ นาโนไฟแนนซ์ด้วยในต้นปี 2564 

สำหรับการอนุมัติสินเชื่อของ LINE BK คาดว่าค่าเฉลี่ยการอนุมัติในส่วนของการปล่อยกู้ผ่านช่องทางดิจิทัลจะอยู่ไม่เกิน 20% หากเทียบกับคำขอที่เข้ามาทั้งหมด แต่ในช่วงในภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวและไม่ฟื้นตัวอัตราการอนุมัติสินเชื่อจะต่ำลงเหลือเพียงระดับกว่า 10% ซึ่งแตกต่างจากการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั่วไปที่อยู่ระดับเฉลี่ยราว 40% 

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มลูกค้าธนาคารและบริษัทคนละกลุ่ม โดยธนาคารจะเน้นกลุ่มที่มีรายได้ปานกลาง-สูง เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและเป็นการเดินไปหาลูกค้า ซึ่งในส่วนของบริษัทเป็นลูกค้าเดินเข้ามาสมัคร และส่วนใหญ่ประมาณ 80% เป็นกลุ่มที่ต้องการสินเชื่อ

      “การดูแลความเสี่ยง จากการปล่อยสินเชื่อ บริษัทยังคงใช้การติดตามด้วยตัวเอง แต่จะใช้ LINE ส่งไลน์เตือนลูกค้าเท่านั้น แต่หากลูกค้าค้างชำระเกิน 30 วัน อาจใช้วิธีการจ้างบริษัทภายนอก 2-3 รายติดตามแทนเบื้องต้นคาดหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลจากการปล่อยกู้ น่าจะสูง เนื่องจากอยู่ในช่วงเรียนรู้ลูกค้าและขยายฐานการปล่อยกู้ แต่ระยะยาวตั้งเป้าคุมไม่ให้เอ็นพีแอลไม่เกิน 5%”

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าภายใน 1 ปี จะต้องมีฐานลูกค้าประมาณ 1 ล้านราย และภายใน 5 ปี จะต้องเป็นผู้นำ 1 ใน 5 ของกลุ่มธุรกิจรายย่อย ทั้งในแง่รายได้และพอร์ตสินเชื่อ โดยภายหลังจากออกผลิตภัณฑ์เบื้องต้นไปแล้ว ภายในอีก 2 ปี บริษัทจะขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางด้านการลงทุนและประกันด้วย 

LINE BK เป็นบริการของบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด ถือหุ้น 50% และ บริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย ในเครือ บริษัท ไลน์ คอร์ป ถือหุ้น 50% ทุนจดทะเบียน 2,200 ล้านบาท