รวบ 'เฮียกุ่ย - อาจารย์ยอด ' หลอกขาย 'พระสมเด็จ'ปลอม

รวบ 'เฮียกุ่ย - อาจารย์ยอด ' หลอกขาย 'พระสมเด็จ'ปลอม

ตำรวจ เข้าจับกุม แก๊งหลอกขายพระเครื่องสมเด็จ โดยสร้างเรื่องราวอ้างเป็น 'หลวงวิจารณ์เจียรนัย' ช่างหลวงในราชสำนัก ผู้แกะพิมพ์พระสมเด็จ มีเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินนับล้าน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. มีรายงานว่า พลตำรวจตรี สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม สั่งการให้ พันตำรวจเอก วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผู้กำกับการ กองกำกับการการ 6 นำกำลังเข้าจับกุม นายสุขธรรม ปานศรี หรือ “เฮียกุ่ย รัชดา” อายุ 70 ปี , นายธรรมยุทธ์ หรือยอด เจนพิชิตกุลชัย หรือ "อาจารย์ยอด เจ้าของศูนย์มหาสมบัติ 3 แผ่นดิน" อายุ 60 ปี , นายไตรเทพ ไกรงู อายุ 48 ปี หมายจับศาลอาญา ที่ 1574-1576 /2563 ลง 12 ต.ค.63 ตามลำดับในข้อหา “ปลอมเอกสาร , ปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม , ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยจับกุม นายสุขธรรมได้ที่บ้านใน ซอย รัชประชา 4 แขวงและเขตจตุจักร กทม. จับกุมนายธรรมยุทธ์ ได้ที่ บริเวณหน้าอาคารจัดแสดง ศูนย์มหาสมบัติ 3 แผ่นดิน หมู่ที่ 3 ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ จับกุมนายไตรเทพ ได้ที่บ้านพักย่าน แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม.    

   

การจับกุมสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายธรรมยุทธ์ หรือ "ยอด"  ได้จัดสร้างศูนย์มหาสมบัติ 3 แผ่นดิน ที่ จังหวัดสงขลา ขึ้น เพื่อจัดแสดงโชว์สมบัติมีค่าและวัตถุโบราณ ประกอบด้วย พระสมเด็จพุฒาจารย์โต กว่า 5 แสนองค์ แม่พิมพ์ผลิตพระสมเด็จพุฒาจารย์โต จำนวน 3 - 4 หมื่นเครื่อง รวมถึงบล๊อคทองคำต่าง ๆ อ้างว่าเป็นของ"หลวงวิจารณ์เจียรนัย" บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่มีการกล่าวขานว่าเป็นช่างหลวงในราชสำนักผู้แกะพิมพ์พระสมเด็จ ถวายสมเด็จพุฒาจารย์โต และ ผสมมวลสารสร้างพระสมเด็จ รวมถึงยังมีการนำวัตถุโบราณจำพวกหยก หุ่น เสื้อผ้าโบราณและของมีค่าอื่นๆจากประเทศจีนที่อ้างว่าอยู่ในสมัยราชวงศ์ชิง ซูสีไทเฮา  และ “ปูยี” จักรพรรดิองค์สุดท้ายจีนแผ่นดินใหญ่ มาจัดแสดงโชว์ร่วมอีกด้วย     

โดย นายธรรมยุทธ์ ยังได้อ้างอีกว่า พระสมเด็จและบล็อคแม่พิมพ์ต่าง ๆ ตนได้มาจากมรดกตกถอดจากบรรพบุรุษ คือ "หลวงวิจารณ์เจียรนัย" เพราะตนมีศักดิ์ เป็นเหลนรุ่นที่ 6 สิ่งของมีค่าเหล่านี้ที่ถูกเก็บไว้นานกว่า 144 ปี จึงได้ตกทอดมาถึงตนเอง พร้อมทั้งนำภาพถ่ายโบราณของบุคคลทางประวัติศาสตร์ ภาพหนึ่งซึ่งมีตราประทับรับรองจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ มากล่าวอ้างว่าเป็นภาพถ่ายของหลวงวิจารณ์เจียรนัย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ส่วนวัตถุโบราณสิ่งของมีค่าจากจีน เป็นสมบัติของแม่ตนที่ขนมาจากประเทศจีนก่อนเข้ามาพำนักมีครอบครัวอยู่ในไทย         

ทั้งนี้ภายหลังศูนย์ดังกล่าวสามารถเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชม นายธรรมยุทธ์ ก็ได้ร่วมกับ นายสุขธรรม หรือ "เฮียกุ่ย รัชดา" เซียนพระชื่ออดัง และ นายไตรเทพ จัดทำคลิปวิดีโอ เผยแพร่เรื่องราวของศูนย์ดังกล่าวลงในยูทูปและสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมลงประกาศแจกพระสมเด็จดังกล่าวซึ่งอ้างว่าเป็นพระแท้ ให้กับประชาชนชนทั่วไปฟรีจำนวน 2 แสนองค์ 

แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายเงินค่ากรอบและสร้อยคอคล้องพระคนละ 1,000 บาท โดยนำใบตรวจอายุคาร์บอเนตจากการตรวจสอบมวลสาร ของสถาบันนิวเคลียร์ ที่ทำปลอมขึ้นมาแสดงโชว์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จนมีผู้หลงเชื่อเช่าพระสมเด็จองค์ดังกล่าวจำนวนนับหมื่นราย นอกจากนี้ก่อนหน้าจะมีโครงการแจกพระสมเด็จยังมีผู้หลงเชื่อเป็น นายแพทย์ท่านหนึ่ง ติดต่อขอเช่าในราคา 1,800,000 บาท แต่เมื่อได้พระสมเด็จมาแล้ว นายแพทย์คนดังกล่าวได้นำไปให้เซียนพระและสถาบันเกี่ยวกับพระเครื่องตรวจสอบ ก่อนพบว่าเป็นของปลอม

จนนำไปสู่การตรวจสอบใบรับรองของสถาบันนิวเคลียร์ และ ภาพถ่ายที่มีตราประทับจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ที่อ้างว่าเป็นหลวงวิจารณ์เจียรนัย ก่อนจะพบว่าเป็นการปลอมแปลงขึ้นมาทั้งหมด ด้วยเหตุนี้นายแพทย์ผู้เสียหายและกรมศิลปากร จึงได้เข้าแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. จนมีการออกหมายจับ และนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนดังกล่าว  

สอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนให้การภาคเสธ โดย นายธรรมยุทธ์ อ้างว่า ไม่ได้มีเจตนาจะหลอกลวงเอาเงินจากประชาชน เพราะตนเองก็ไม่ทราบเช่นกันว่าเป็นพระปลอม เข่นเดียวกับภาพถ่ายต่าง ๆ เพราะเป็นมรดกตกทอดที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษ แต่ยืนยันว่าเป็นเหลนของหลวงวิจารณ์จริง 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป