โฆษก กต. แจง ‘อังกฤษ’ กังวลจำกัดสิทธิสื่อ

 โฆษก กต. แจง ‘อังกฤษ’ กังวลจำกัดสิทธิสื่อ

“ธานี แสงรัตน์” โฆษก กต. ชี้แจงกรณี “อังกฤษ” ทวีตข้อความกังวลจำกัดสิทธิสื่อและเสรีภาพรายงานข่าว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความของกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ผ่านทางทวิตเตอร์ แสดงความห่วงกังวลต่อการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการรายงานข่าวของสื่อมวลชนโดยทั่วไปและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเคารพสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชนในการรายงานข่าว ซึ่งมิได้เป็นการเจาะจงกรณีประเทศไทยแต่อย่างใด ว่า นโยบายต่างประเทศของสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับเรื่องเสรีภาพของสื่อมวลชนในระดับโลกมาระยะหนึ่งแล้ว 

“ส่วนการเผยแพร่ข้อความดังกล่าวที่แปลเป็นภาษาไทย แม้จะไม่ได้พาดพิงรัฐบาลไทย แต่อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้” โฆษก กต. ระบุ

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีสื่อต่างประเทศแห่งหนึ่ง รายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนไปอย่างมาก เกี่ยวกับการจัดบรรยายสรุปกับคณะทูตและผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ในเรื่องสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสื่อดังกล่าวได้เชื่อมโยงประเด็นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง และนำไปรายงานเป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการชี้แจงและขอความร่วมมือสื่อมวลชนดังกล่าว แก้ไขรายงานข่าวให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงแล้ว