ม็อบอุดรฯ เดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯ ไล่ 'ประยุทธ์' พ้นนายกฯ

ม็อบอุดรฯ เดินเท้ายึดถนนหน้ากรมหลวงประจักษ์ฯ ไล่ 'ประยุทธ์' พ้นนายกฯ

กลุ่มเสรีประชาธิปไตยเยาวชนอุดร กลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดกันรวมตัวชุมนุม ขับไล่ "พล.อ.ประยุทธ์" ลาออกจากตำแหน่ง ตำรวจตั้งจุดคัดกรองป้องกันเชื้อโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ หน้าประตูทางเข้า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี มีกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งกลุ่มเสรีประชาธิปไตยเยาวชนอุดร กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมด้วยประชาชน รวมตัวกันประมาณ 150 คน ได้แจ้งให้กลุ่มฯ ที่รออยู่ที่ลานกิจกรรมฯ เดินออกมาสมทบ เพื่อต่อรองกับเจ้าหน้าที่ที่จะขอเข้าไปร่วมชุมนุมที่ลานกิจกรรม

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และจากหน่วยงานต่าง ๆ พยายามอธิบายเหตุผลที่ต้องมีการตรวจคัดกรอง แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ฟังพร้อมถือป้ายโจมตีนายกรัฐมนตรี และประกาศจะเดินเท้าไปยังวงเวียนอนุสาวรีย์ พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ที่ห่างจากประตูมหาวิทยาลัยฯประมาณ 200 เมตร

ต่อมา กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด ที่เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีนักศึกษา ที่พักอยู่ที่หอพักที่ซอยทองคำอุทิศ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยฯ และประชาชนบางส่วน ได้เดินข้ามถนนสมทบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เคลื่อนตัวมาชุมชน ที่ถนนหน้าวงเวียนอนุสาวรีย์ พลตรีพระเจ้าบรมวงษ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม โดยตลอดทางที่เดินได้ชู 3 นิ้ว และตะโกนขับไล่ พลเอก ประยุทธ์ คลอดทาง เมื่อเดินถึงกลุ่มผู้ชุมนุมนั่งลงบนพื้นถนน ยึดพื้นที่หน้าพระอนุสาวรีย์ฯ ปิดช่องทางการเดินรถด้านทิศใต้ รถที่วิ่งออกจากถนนทหารได้เพียง 1 ช่องทาง

กระทั่งเวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมุนมร่วมร้องเพลงชาติไทย และเริ่มให้แกนนำกล่าวปราศรัย ที่ระบุว่า รัฐบาลใช้ความรุมแรงในการปราบปรามการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ที่มีการฉีดน้ำแรงดันสูง ผสมสีและสารเคมี ใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และการจับกุมนักกิจกรรมทางการเมือง ไปไว้ที่ค่าย ตชด. ต้องการให้ พลเอกประยุทธ์ฯ ลาออก ต้องการให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และให้หยุดคุกคามประชาชน หากไม่ดำเนินการจะยกระดับการชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้ได้ตามที่ประกาศไว้