'ศูนย์เอราวัณ' เผย เหตุสลายชุมนุม 'คณะราษฎร' มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย

'ศูนย์เอราวัณ' เผย เหตุสลายชุมนุม 'คณะราษฎร' มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย

ศูนย์เอราวัณ สรุป เหตุสลายการชุมนุมของกลุ่ม คณะราษฎร 63 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา วมีผู้เจ็บป่วยเป็นตำรวจ 7 ราย และประชาชน 3 ราย

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ศูนย์เอราวัณได้สรุปข้อมูลเมื่อ 09.45น. จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่ม คณะราษฎร 63 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า มีผู้เจ็บป่วย 7 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 4 นาย นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ และประชาชน
จำนวน 3 คน รักษาตัวโรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลของรัฐ

โดยก่อนหน้าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าการชุมนุมดังกล่าวมิชอบด้วยกฎหมาย มีการฝ่าฝืนประกาศสถานการฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  และตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนักเป็นไปตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่มีการประกาศด้วยวาจาหลายครั้งให้ยุติการชุมนุมและให้ออกจากพื้นที่ แต่ผู้ชุมนุมยังคงฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตาม

 

สำหรับน้ำผสมสีและสารเคมี ที่ฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อแยกแยะระหว่างตัวกลุ่มผู้ชุมนุมในการดำเนินคดีในอนาคต เป็นสารที่ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใดซึ่งเป็นหลักสากลที่ต่างประเทศก็ใช้ สำหรับสารเคมีที่ผสมลงไปในน้ำ เพื่อระงับยับยั้งและให้กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยออกไป อาจจะส่งผลต่อผิวหนังระคายเคืองมีอาการแสบ สามารถใ้ช้เปล่าล้าง เพื่อบรรเทาอาการได้ ไม่เกิดอันตรายแต่อ​ย่างใด