SOเปิดเทรดวันแรกเหนือจอง3%อยู่ที่ 6.70บาท

SOเปิดเทรดวันแรกเหนือจอง3%อยู่ที่ 6.70บาท

บมจ. สยามราชธานี(SO) เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)วันนี้(14ต.ค.) โดยมีราคาเปิดที่   6.70 บาท เพิ่มขึ้น0.20 บาท หรือ3.08 % จากราคาจองที่ 6.50 บาท

SO ดำเนินธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร (Outsourcing Services) และ ธุรกิจให้เช่าและบริการ ได้แก่ บริการรถยนต์ให้เช่า และอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า โดยธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้แก่บริษัทในสัดส่วนที่มากกว่า 80% ของรายได้รวม คือ กลุ่มธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร ประกอบด้วย การบริหารจัดการพนักงานขับรถยนต์ พนักงานสำนักงาน ช่างเทคนิค และการจัดการงานบันทึกข้อมูล รวมถึงการให้บริการดูแลภูมิทัศน์ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2563 บริษัทให้บริการจัดหาบุคลากร รวม 8,494 คน ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้เพื่อขยายธุรกิจจัดหาบุคลากร และบริการรถยนต์ให้เช่า รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน การพัฒนาด้าน Technology โดยสร้างระบบ Automation เพื่อให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

SO มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 310 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 225 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 85 ล้านหุ้น เสนอขายให้บุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ นักลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณของบริษัท รวมจำนวน 76.5 ล้านหุ้น และเสนอขายให้กับ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท 8.5 ล้านหุ้น ระหว่างวันที่ 3-7 ตุลาคม 2563 ในราคาหุ้นละ 6.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 552.50 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 2,015 ล้านบาท โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำ

โดย SO มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในแต่ละปี ในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และทุนสำรองตามกฎหมาย ทั้งนี้ อาจพิจารณาจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากนโยบายที่กำหนดไว้ได้ ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ สภาพคล่องทางการเงิน และความจำเป็นในการใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อบริหารกิจการ และแผนการขยายธุรกิจในอนาคต รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ

 

ทั้งนี้ หลัง IPO SO จะมีผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ กลุ่มครอบครัววิมลเฉลา ซึ่งถือหุ้นรวม 72.75% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว