นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่เตรียมเยือนอาเซียน

นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่เตรียมเยือนอาเซียน

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ของญี่ปุ่นที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว มีแผนเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนการแผ่ขยายอิทธิพลสหรัฐ

นายกรัฐมนตรีซูกะมีแผนเยือนอินโดนีเซียและเวียดนาม ซึ่งต่างมีกรณีพิพาทกับจีนกรณีพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ และที่ผ่านมาทั้งญี่ปุ่นและสหรัฐ ต่างกล่าวอ้างสิทธิและเสรีภาพในการเดินเรือในน่านน้ำบริเวณนี้

ในส่วนของญี่ปุ่น ก็มีกรณีพิพาทกับจีนในการอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนตะวันออก หลังจากที่เครื่องบินรบจีนล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าเหนือดินแดนดังกล่าวหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

นายซูกะถูกมองว่ามุ่งเน้นที่การจัดการปัญหาในประเทศเป็นหลัก โดยขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการต่างประเทศ แต่นักวิเคราะห์หลายคนมีความเห็นตรงกันว่านายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้นี้จะเดินตามแนวนโยบายเดิมของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ นั่นคือการสนับสนุนสหรัฐและต้านอิทธิพลของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลโตเกียวเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีของ 4 ประเทศในกลุ่ม “ควอด”ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย ซึ่งล้วนต้องการต้านทานอำนาจของจีนในแถบอินโด-แปซิฟิกทั้งสิ้น

เจฟฟรีย์ คิงสตัน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทมเพิล มีความเห็นว่า การเดินทางเยือนประเทศในอาเซียนครั้งนี้ถือเป็นความพยายามสยายปีกทางการทูตของนายกฯ คนใหม่ของญี่ปุ่นซึ่งถูกมองว่าไม่เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศ

"ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับอินโดนีเซียและเวียดนามในฐานะผู้นำของกลุ่มอาเซียน โดยอินโดนีเซียคือประเทศขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากถึง 267 ล้านคน ขณะที่เวียดนามกำลังดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปัจจุบัน"อาจารย์คิงสตัน กล่าว