'โครงการอาหาร' ของยูเอ็น คว้า 'โนเบลสันติภาพ' ปี 63

'โครงการอาหาร' ของยูเอ็น คว้า 'โนเบลสันติภาพ' ปี 63

โครงการอาหารยูเอ็นคว้าโนเบลสันติภาพปี2563 ในฐานะเป็นองค์กรระดับโลกที่พยายามต่อสู้กับความหิวโหยของประเทศต่างๆทั่วโลก

คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้กับโครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยให้เหตุผลว่า รางวัลนี้มอบให้สำหรับความพยายามในการขจัดความหิวโหย สำหรับความช่วยเหลือในการสร้างความสันติในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง และสำหรับการทำหน้าที่เป็นแรงขับเคลื่อนในการป้องกันไม่ให้มีการใช้ความหิวโหยเป็นอาวุธในสงครามและความขัดแย้ง

โครงการอาหารโลก ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2504 และปัจจุบันแจกจ่ายอาหารให้ประชากรโลกกว่า 90 ล้านคนต่อปี

160223930844

การประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ความผันผวนทางเศรษฐกิจ และการระบาดของโรคโควิด--19 ทำให้รายชื่อตัวเก็งผู้ได้รับรางวัลมีความหลากหลาย ซึ่งรวมถึง องค์การอนามัยโลก (WHO) กลุ่มแบล็กไลฟส์แมทเทอร์ องค์กรด้านสื่อสารมวลชน

160223940911

ปีนี้ มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพรวม 318 ชื่อ ได้แก่ บุคคล211 คนและองค์กร 107 แห่ง และผู้เชี่ยวชาญคาดว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์จะตัดสินใจเลือกผู้ได้รับรางวัลเพื่อส่งสารแห่งความหวังให้กับคนทั่วโลก

ที่ผ่านมา เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรดาตัวเก็งที่คาดว่าอาจได้รับรางวัลในปีนี้ล้วนมีบทบาทสำคัญอย่างโดดเด่นต่อโลกในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายตลอดปีนี้ และ WHO ติดอันดับต้นๆ ที่สำนักพนันคาดว่าจะได้รับรางวัลในปีนี้ หลังจากต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 9 เดือน

นอกจากนี้ กลุ่มแบล็กไลฟส์แมทเทอร์ ที่ผลักดันให้ข้อเรียกร้องยุติปัญหาการแบ่งแยกทางเชื้อชาติอย่างเป็นระบบและการใช้ความรุนแรงของตำรวจกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก

แต่ทั้งสองชื่อนี้ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกทางการเมือง และผู้เชี่ยวชาญด้านรางวัลโนเบลเชื่อว่า ทั้งสองชื่อนี้ไม่น่าจะได้รางวัล เพราะคณะกรรมการโนเบลมักมองข้ามผู้สมัครที่กลายเป็นข่าวโดดเด่นในรอบปีนี้ แต่มักให้ความสำคัญกับบุคคลหรือองค์กรที่ทุ่มเททำงานมานานหลายปี และไม่เคยได้รับความสนใจในเวทีประชาคมโลก