'ธนาธร' พร้อมร่วมชุมนุม 14 ต.ค. แต่ไม่รับขึ้นเวทีปราศรัย

'ธนาธร' พร้อมร่วมชุมนุม 14 ต.ค. แต่ไม่รับขึ้นเวทีปราศรัย

'ธนาธร' พร้อมร่วมชุมนุม 14 ต.ค. แต่ไม่รับขึ้นเวทีปราศรัย หวั่น ถูกวางยาวันเลือกตั้งท้องถิ่นสร้างภาระประชาชน คะแนนเสียงหาย 

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือวันเลือกตั้งท้องถิ่นว่าจะเป็นวันที่ 13 ธ.ค. หรือวันที่ 20 ธ.ค. เพราะการเลือกวันใดวันหนึ่งจะมีผลต่อการเมืองอย่างมหาศาล  ถ้าหากมีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. จะมีผลให้ประชาชนต้องกลับภูมิลำเนาถึง 3 ครั้ง  เนื่องจากช่วงวันหยุดยาวในวันรัฐธรรมนูญ และเทศกาลปีใหม่ จึงไม่สมเหตุสมผลและอาจทำให้ประชาชนไปเลือกตั้งน้อยลง ทั้งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้รัฐบาลต้องลดภาระในการเดินทางของประชาชน ดังนั้นคณะก้าวหน้าจึงเห็นว่าการเลือกตั้งในวันที่ 13 ธ.ค. มีความเหมาะสมกว่า หากในรัฐบาลประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค. ก็เป็นความชัดเจนว่ากลัวความพร้อมของคณะก้าวหน้า  

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวมีชื่อของน.ส. นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดัง อดีตภรรยานายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้า จ.สมุทรปราการลงสมัคร สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ ในนามกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนกับคณะก้าวหน้าหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่สับสน ชื่อของพวกเราคือคณะก้าวหน้าทั่วประเทศ 

เมื่อถามต่อว่าการเสนอชื่อ น.ส.นันทิดา ถือเป็นการประกาศว่าเป็นพื้นที่บ้านใหญ่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า หลายจังหวัดเป็นการเมืองผูกขาดโดยบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด ถือเป็นการครอบงำทางการเมือง ประชาชนคงเห็นด้วยตัวเองแล้ว กว่า 10 ปีที่ผ่านมาในท้องถิ่นมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง หากท่านไม่พอใจกับการเมืองท้องถิ่นปัจจุบันและต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงขอให้กล้าที่จะเปลี่ยนในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจการทำหน้าที่ของกกต. ชุดนี้หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การจัดเลือกตั้งครั้งนี้ กกต. มีโอกาสพิสูจน์ตัวเอง เพราะหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน มี.ค. 2562 ก็มีประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ชุดนี้กว่า 1 ล้านคนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่เคยมีองค์กรไหน มีวิกฤตศรัทธาขนาดนี้มาก่อน ภาระหน้าที่ของ กกต.ง่ายนิดเดียวคือการจัดเลือกตั้งอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึง กกต.ว่าจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ขอให้ยึดมั่นในความถูกต้อง ถ้าทำหน้าที่ใน่ส่วนนี้ไม่ได้และประชาชนเคลือบแคลงสงสัยหรือประชาชนไม่มีศรัทธาให้แก่องค์กรอิสระก็เท่ากับว่า ท่านกำลังพาสังคมไทยไปสู่ทางตัน 

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาในวันที่ 14 ต.ค. นายธนาธร กล่าวว่า คณะก้าวหน้าจะเข้าร่วมชุมนุมอย่างแน่นอน  นักศึกษา เยาวชน และประชาชน ได้ส่งเสียงและความต้องการของพวกเขาแล้ว ไม่มีการเคลื่อนไหวครั้งไหน ที่นิสิต นักศึกษา เยาวชน เคลื่อนไหวด้วยข้อเรียกร้องเดียวกันทั่วประเทศอย่างก้าวขวางเช่นนี้ ดังนั้นการจะตอบคำถามนี้คือการถามผู้มีอำนาจว่าพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและพร้อมที่จะรับผิดต่อการกระทำที่ผ่านมาแล้วหาทางออกร่วมกันหรือไม่  

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการทาบทามให้ขึ้นปราศรัยบนเวทีหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า “ไม่มีหรอกครับ”