'ม็อบ3นิ้ว'ลั่นชุมนุมค้างคืน'14ตุลาฯ' ชู3ข้อเรียกร้องไล่'รัฐบาล'

'ม็อบ3นิ้ว'ลั่นชุมนุมค้างคืน'14ตุลาฯ' ชู3ข้อเรียกร้องไล่'รัฐบาล'

"ม็อบ3นิ้ว" นัด ชุมนุมใหญ่ "14 ตุลาฯ" จี้ "รัฐบาล" ลาออก บี้ "สภา" เปิดสมัยวิสามัญรับร่าง "แก้รธน." ของ ปชช. ย้ำ "ปฏิรูปสถาบัน" พร้อมปักหลักค้าง "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ลั่น คนมาจากทั่วประเทศ เชื่อ มากว่า 19 ก.ย.

ที่บริเวณท้องสนามหลวง บรรดาแกนนำการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลได้รวมตัวกันแถลงข่าวถึงรายละเอียดการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยนายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมเปิดเผยว่า ในวันที่ 14ตุลาฯ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นวันประชาธิปไตย นิสิตนักศึกษาเคยออกมาขับไล่เผด็จการ เราจึงใช้วันดังกล่าวขับไล่เผด็จการเช่นเดียวกัน รับรองมีเซอร์ไพรส์

ขณะที่นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ได้แถลง 3 ข้อเรียกร้อง ว่า 1. รัฐบาลพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพต้องลาออก 2.เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากประชาชน 3.ปฏิรูปสถาบันให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายอานนท์ แถลงเพิ่มเติมว่า ในวันที่14..นี้ มีการนัดหยุดงานและนัดหยุดเรียน โดยจะนัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกิจกรรมในวันนั้นจะมีการทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยคืนเป็นของประชาชน 2.การปราศรัย และพักค้างคืน โดยย้ำข้อเรียกร้อง3ข้อ และเพดานการปราศรัยจะไม่ลดลง โดยจะขีดเส้นตาย กินข้าวทีละคำ ใครที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องขอให้ออกมารวมตัวกัน

นายอานนท์ กล่าวว่า ในส่วนของจำนวนคนที่จะเข้าร่วมคาดว่าไม่น้อยกว่าในการชุมนุมเมื่อ 19 ..ที่ผ่านมา หรือมากกว่า เนื่องจากประชาชนจากต่างจังหวัดเตรียมเหมารถ และจองโรงแรมไว้แล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีการกำหนดเคลื่อนขบวน แล้วแต่สถานการณ์ และจำนวนผู้ชุมนุม โดยในวันที่ 14 ..นี้ จะค้างคืนแน่นอน และส่วนตัวตนเตรียมพร้อมค้างคืนเป็นเดือน อย่างไรก็ตาม เราพร้อมเปิดทางเจรจากับรัฐบาลเสมอ หรือรัฐบาลจะรับเงื่อนไข ซึ่งรู้อยู่แล้วเราต้องการอะไร แต่หากรัฐบาลไม่ตอบรับจะมีมาตรการกดดันเพิ่มเติม เพราะนี่ไม่ใช่การชุมนุมธรรมดา แต่ยังยืนยันว่าดำเนินการด้วยความสงบแน่นอน

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ในวันนั้นที่อาจมีขบวนเสด็จ เราไม่มีเจตนาขวางขบวนฯ หากรถทั่วไปผ่านได้ ขบวนฯก็ผ่านได้ ไม่ขวาง ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมมีวุฒิภาวะมาก เห็นได้จากการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา แท้จะโกรธแต่ก็ไม่ทำอะไร

ทั้งนี้ นายอานนท์ ในวันดังกล่าวจะมีทุกกลุ่มทั่วประเทศเดินทางเข้าร่วมชุมนุม ไม่น้อยกว่า 30 กลุ่ม โดยจะมาจากต่างจังหวัด ประมาณ 27 กลุ่ม และในกทม. จากแต่ละมหาวิทยาลัย และมีนักเรียนเข้าร่วมอีกด้วย ขณะที่นายภานุพงศ์ ระบุเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสหภาพแรงงานภาคตะวันออกจะมาร่วมการชุมนุมด้วย

ขณะที่นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก เปิดเผยว่า นี่คือขบวนการประชาธิปไตย เป็นการชุมนุมของราษฎรทุกคน เรามีปัญหามามากแล้ว  ซึ่ง3ข้อเรียกร้องเป็นการแก้ไขโครงสร้างใหญ่ ต้องอาศัยแรงสนับสนุนจากทุกภาคส่วน จึงขอเชิญชวนให้ร่วมกันทำภารกิจนี้ให้จบในรุ่นเรา

ส่วนนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำแนวร่วมธรรมศาสต์และการชุมนุม ระบุว่า ทางกลุ่มแนวร่วมฯ ได้ร่วมกับแต่ละกลุ่มที่เคลื่อนไหวเป็นคณะราษฎร เพราะมีเป้าหมายเดียวกัน การรวมตัวกันจะทำให้มีพลังเคลื่อนไหว โดยทุกข้อเรียกร้องมาจากทุกกลุ่ม ถ้าทุกคนคิดว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวต้องเกิดขึ้นก็ขอให้มารวมตัวตัวกัน