กทม. พร้อมรับพายุ 'ดีเปรสชั่น'​ ถล่มกรุง คาดฝนทะลุ​ 100 มม.

กทม. พร้อมรับพายุ 'ดีเปรสชั่น'​ ถล่มกรุง คาดฝนทะลุ​ 100 มม.

กทม.พร้อมรับพายุดีเปรสชั่น​ หอบฝนถล่มกรุง​ ผู้ว่าฯ​ อัศวิน​ คาดโดนเต็มๆ​ ปริมาณฝนอาจเกิน​ 100 มิล​ ลงพื้นที่รับมือเต็มที่​ ซักซ้อมแผนระบายน้ำ​ และ​ อำนวยคสามสะดวกประชาชน​

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 63 พล.ต.อ.​อัศวิน​ ขวัญเมือง​ ผู้ราชการกรุงเทพ​มหาร พร้อม​ด้วย นาย​สมพงษ์​ เวียงแก้ว​ ที่ปรึกษาผู้ว่า กทม.​ และ นายณรงค์​ เรืองศรี​ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมสำนักการระบายน้ำ​ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ "​พายุดีเปรสชั่น​ " ที่จะเคลื่อนผ่าน ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร​ ตั้งแต่ช่วง 7-9 ต.ค. โดยคาดการณ์ว่า จะเริ่มมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำวันนี้ (7 ต.ค.)

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า​ จากการคาดการณ์ของกรุงเทพมหานคร​ จะโดนพายุฝนเต็มๆ​ หากโชคดี​ปริมาณฝนจะไม่เกิน 100 มิลลิเมตร​ แต่เชื่อว่าปริมาณฝนที่คาดการณ์ไว้​ จะเกิน​ 100 มิลลิเมตร​ ซึ่ง กทม. เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่​ ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจ​ มีการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมรอระบาย และดำเนินการแก้ไขการระบายน้ำมาโดยตลอด แต่ไม่ได้ประชาสัมพันธ์​ ส่วนการรับมือฝนระลอกนี้​ ได้มีการเตรียมพร่องน้ำในคลองระบายน้ำ​ มี ​water bank หรือ​บ่อหน่วงน้ำรับมือ​ 3 จุด​ รวมถึงระบบการระบายน้ำ​ ถนนสายหลัก ​Pipe Jacking ระบายน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชน​ และ​ผิวจราจร​ ระบายลงสู่คลอง​ ที่ผ่านมาเคยเจอฝนมากกว่า 150 มิลลิเมตร​ เมื่อเดือน ส.ค. 63 ใช้เวลาบางจุดช้าสุด 3 ชั่วโมงระบายน้ำ​ ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา​ ฝน 100 กว่ามิลลิเมตร​ มีจุดที่ระบายได้ช้า​ คือ​ สุขุมวิท71 และพื้นที่แอ่งกระทะ ศรีนครินทร์ เชื่อมต่อเทศบาลสำโรงใต้ สมุทรปราการ

160205472764

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ผู้บริหาร​ กทม.​ ได้กระจายกันลงพื้นที่​ โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี​ที่ยังไม่มีอุโมงค์ระบายน้ำ​ ส่วนอีกหนึ่งพื้นที่ที่น่าห่วง​ ถนนศรีนครินทร์​ แยกวัดศรีเอี่ยม​ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำแอ่งกระทะ​ ที่ผ่านมาประสานกับ​ รมว.คมนาคม​ และกรมทางหลวงรับมือ​โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหา​

ด้าน ​นายสมพงษ์​ กล่าวว่า ​ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมซักซ้อมแผนหากปริมาณฝนเกิน 100 มิลลิเมตร​ ในการแจ้งเตือน​ และการรายงาน​ และ​ ยังได้เตรียมแผนรับมือการช่วยเหลือประชาชน​

160205472831

นายณรงค์​ เรืองศรี​ ผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ​ มั่นใจว่า​ ระบบการระบายน้ำของกรุงเทพฯ สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ​ แต่หากเกิน 100 มิล​ลิเมตร จะมีหน่วย ​Best เข้าดูแล​ และ​การจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ​ตามจุดต่างๆ​ เช่น รถยนต์จอดเสีย​ นอกจากถนนสายหลัก​ตามตรอกซอยหมู่บ้าน​ ได้ให้เตรียมเครื่องสูบน้ำทั้ง​ 50​ เขต​ เตรียมความพร้อมป้องกันน้ำรอระบาย​ พร้อมกับเตรียมรถสูงไว้คอยอำนวยความสะดวกประชาชน​ ในกรณีที่ทำท่วมรอระบายสูง​

160205472722

สำหรับวันพรุ่งนี้​ (8 ต.ค.) ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ และ​ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง​ จะลงพื้นที่​อุโมงค์​ และประตูระบายน้ำพระราม 9​ ตรวจดูขยะหน้าตระเเกรง​ และจะลงพื้นที่ปฏิบัติการทุกวัน​ จนกว่าสถานการณ์พายุฝนจะผ่านพ้น

ขณะเดียวกันสำนักการระบายน้ำ​ ระบุว่า​ จากการหารือร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา​ คาดการณ์ว่า​ หลังดีเปรสชั่น​เคลื่อนผ่าน​จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลัง​เเรงก่อตัวเป็นพายุอีก 1 ลูก​ ช่วง 12-14​ ต.ค. 63 อาจจะเคลื่อนเข้ามา​ ซึ่งต้องรอดูมวลอากาศเย็นที่จะลงมา​ อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลง

160205472761