อ.ส.ค. ประกาศสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่

อ.ส.ค. ประกาศสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่

อ.ส.ค. ประกาศรับสมัครผู้อำนวยการคนใหม่ ชี้เป้าคุณสมบัติต้องมีประสบการณ์ด้านบริหารธุรกิจ-ด้านการตลาดหรืออุตสาหกรรม กรณีเคยทำงานภาคเอกชนต้องเคยทำรายได้ในธุรกิจไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาทต่อปี

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมานายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) ได้ลงนามในประกาศองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย เรื่องรับสมัครบุคคลากร เพื่อรับการคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอ.ส.ค. แทนดร.ณรงค์ฤทธิ์   วงศ์สุวรรณ ที่ได้ดำรงตำแหน่งครบวาระ ไปเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563ที่ผ่านมา  จากนั้นได้แต่งตั้งนายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้อำนวยการ ทำการแทนผู้อำนวยการ อ.ส.ค.จนถึงปัจจุบัน 

                 สำหรับคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง  ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ส.ค.จะต้องมีความรู้ หรือมีประสบการณ์ด้านบริหารทั่วไป หรือด้านธุรกิจ หรือด้านการตลาด หรือด้านการอุตสาหกรรม รวมทั้งความรู้ด้านเศรษฐกิจ สังคม นโยบายรัฐบาล  วิสัยทัศน์ด้านการบริหารจัดการองค์กรไปในทิศทางและเป้าหมายตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ อ.ส.ค. หรือเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรภาครัฐหรือภาคเอกชน โดยนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ปี จนถึงวันประกาศรับสมัครภายใต้เงื่อนไข  กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนัก หรือเทียบเท่า  กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับหัวหน้าผู้ช่วยผู้อำนวยการ หรือเทียบเท่า   กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานอื่นของรัฐ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับผู้อำนวยการกอง/สำนักหรือเทียบเท่า กรณีที่เป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารจากหน่วยงานภาคเอกชน ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองผู้บริหารสูงสุดขององค์กรที่มีการบริหารงบประมาณหรือมีรายได้ในการดำเนินธุรกิจ ไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาทต่อปี  160197108415

ส่วนด้านคุณวุฒิการศึกษา จะต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า  โดยเงื่อนไขการจ้างและค่าตอบแทนตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. มีวาระอยู่ในตำแหน่งตามสัญญาจ้างคราวละไม่เกิน 4 ปี  เมื่อครบกำหนดเวลาตามสัญญาจ้างแล้ว ผู้อำนวยการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งสามารถเข้ารับการคัดเลือกได้ แต่สัญญาจ้างจะกระทำได้อีกเพียงคราวเดียวและจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่เกินอายุ 60 ปีบริบูรณ์ 

ส่วนคุณสมบัติทั่วไป  ได้กำหนดให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ อ.ส.ค. ตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และคุณสมบัติดังต่อไปนี้         มีสัญชาติไทย และมีอายุไม่เกิน  58 ปีบริบูรณ์  สามารถทำงานให้แก่ อ.ส.ค. ได้เต็มเวลา  ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย หรือไม่เคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต   ไม่ร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ   ไม่เป็นผู้บริหารหรือพนักงานของรัฐวิสาหกิจอื่น หรือกิจการอื่นที่แสวงหากำไร   ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้าง ซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำของราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ   ไม่เป็นข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น   ไม่เป็นกรรมการ อ.ส.ค.  ไม่เป็นกรรมการหรือที่ปรึกษาพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง   ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจหรือ บริษัทมหาชน จำกัด เพราะทุจริตต่อหน้าที่  เป็นต้น     

 

สำหรับผู้ที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารคนใหม่ของ อ.ส.ค. เน้นคนที่เป็นนักบริหารมืออาชีพ เนื่องจากเป็นผู้ที่ต้องมีความสามารถและมีบทบาทสูงในการขับเคลื่อน อ.ส.ค. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นนำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ทำกำไรนำส่งกระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่องทุกปี  และกำลังขับเร่งเคลื่อนองค์กรตามแผนวิสาหกิจ 5 ปีซึ่งจะสิ้นสุดแผนในปี 2564  ดังนั้นการเข้ามาจึงถือเป็นการประเดิมความสามารถและศักยภาพของผู้อำนวยการ อ.ส.ค. คนใหม่ในการเร่งผลักดัน อ.ส.ค.สู่เป้าหมายให้สำเร็จภายในปี 2564  อาทิ  1. ยอดขายต้องเติบโตไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท  2. สร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในใจผู้บริโภคชาวไทย หรือTop  of  Mind 3. เป็นศูนย์กลางด้านองค์ความรู้อุตสาหกรรมโคนม 4.ยกระดับบริหารจัดการรองรับการแข่งขันในอนาคต ตลอดจนต้องรักษาส่วนแบ่งตลาด (Market Share)นมยูเอชทีซึ่งปัจจุบันมีส่วนแหล่งในตลาดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไว้ตลอดไป โดยปัจจุบันนมไทย-เดนมาร์คหรือนมวัวแดงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครองใจผู้บริโภคอย่างเหนียวแน่นและอยู่คู่คนไทยมากว่า 58 ปี  

    ทั้งนี้   ผู้ที่สนใจสามารถขอรับใบสมัคร หรือสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.dpo.go.th และยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเองได้ที่ฝ่ายอำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)