'ครม.'เคาะเลือกตั้ง 'อบจ.'เดือนธ.ค.นี้

'ครม.'เคาะเลือกตั้ง 'อบจ.'เดือนธ.ค.นี้

"บิ๊กตู่" เผย "ครม." มีมติ "เลือกตั้งท้องถิ่น" ธ.ค.นี้ ประเดิม สนาม "อบจ." โยน "กกต." กำหนดวันต่อไป ส่วนที่เหลือทยอยจัดในปีหน้า ขอให้ได้คนดี ซื่อสัตย์ ตรวจสอบได้ เป็นไปที่อ้างว่า "ประชาธิปไตย"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเตรียมการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า วันนี้ทางกกต.ได้เข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุมครม. ซึ่งเป็นนโยบายรัฐบาลในเรื่องการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นโดยมีการเตรียมการเรื่องงบประมาณ การรับมือโควิดไว้ระดับหนึ่ง ส่วนที่มีความพร้อมที่สุด โดยมติครม.ให้มีการเลือกตั้งอบจ.ภายใน 60 วัน ก็น่าจะภายในเดือนธ..นี้ ซึ่งทางกกต.จะเป็นผู้กำหนดวัน

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับอิ่นนั้น ปีหน้าก็จะทยอยต่อไปว่าจะดำเนินการได้อย่างไร ก็ต้องเตรียมการเรื่องงบประมาณปี64ไว้ด้วย

"เราอยากให้การเลือกตั้งโปร่งใส เป็นธรรม ไม่ทุจริต ได้คนดีมาทำงานท้องถิ่น ทั้ง 5 ประเภททั้ง อบจ. อบต. เทศบาล กทม. และพัทยา ก็ไปดูที่เหลืออยู่จะทำอย่างไรในปีหน้า ก็เลือกตั้งนั่นแหละ ขอให้ได้คนดีคนซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้แล้วกัน อย่าให้เกิดเหตุขึ้นอีก หลายอย่างเป็นประสบการณ์อยู่แล้ว ต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน ทั้งรัฐบาล ครม. ประชาชน ผู้ได้รับการเลือกตั้ง เข้ามาแล้วต้องทำตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตยเขาว่าอย่างไร ประชาธิปไตยที่ไร้ระบบโดยสิ้นเชิงมันก็คงไม่ใช่เหมือนกันแหละมั้ง" นายกฯกล่าว