อัยการสั่งด่วน! 33 ผู้ปกครอง 'สารสาสน์ราชพฤกษ์' ร้องคุ้มครองเด็ก เอาผิด 13 ครู-พี่เลี้ยง

สนง.อัยการสูงสุด สั่งเร่งด่วน อัยการทุกท้องที่ที่เกิดเรื่องดูแลการสอบสวนร่วมกับตำรวจ-สหวิชาชีพ หลัง 33 ผู้ปกครอง โรงเรียนสารสาสน์ฯราชพฤกษ์ ร้องคุ้มครองเด็ก-เอาผิด 13 ครู-พี่เลี้ยง

ที่ศูนย์บริการช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี และ 60 พรรษา มหาวชิราลงกรณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคาร A ชั้น 2 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 5 ตุลาคม ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยกลุ่มผู้ปกครองเด็กนักเรียนที่ถูกกระทำความรุนแรงในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ดำเนินการคุ้มครองเด็กที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งมี นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับเรื่อง

นายประยุทธ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องทาง สำนักงานอัยการสูงสุด สั่งการเร่งด่วนไปยังพนักงานอัยการทุกท้องที่ที่เกิดเรื่อง ให้เข้าไปกำกับดูแลการสอบสวนร่วมกับพนักงานสอบสวนและสหวิชาชีพตามหลักสากล นอกจากนี้ในช่วงบ่ายวันนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อดำเนินการในกรณีดังกล่าว

ขณะที่ผู้ปกครองรายหนึ่ง ที่ลูกถูกพี่เลี้ยงทำร้าย กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบกล้องวงจรปิดย้อนหลังพบว่าลูกของตนถูกทำร้ายถึง 17 ครั้ง ภายใน 5 วัน ทั้งใช้มือทุบตี ใช้กล่องดินสอทุบ อุ้มแล้วโยนลงกับพื้น และใช้โทรศัพท์มือถือตีไปที่ลำตัวและแขน ส่วนกรณีที่พี่เลี้ยงเตรียมฟ้องกลับกลุ่มผู้ปกครอง ตามกฎหมายสามารถทำได้ตามสิทธิ แต่แสดงให้เห็นว่าพี่เลี้ยงไม่มีความจริงใจที่จะสำนึกผิด เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ออกมาสำนึกผิด แต่มายื่นฟ้องในภายหลัง หลังจากนี้ทางกลุ่มผู้ปกครองจะขอไม่เจรจาไกล่เกลี่ย แต่จะดำเนินคดีทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ส่วนผู้ปกครองอีกราย ระดับชั้นเตรียมอนุบาลที่ถูกครูและพี่เลี้ยงนำถุงดำคลุมและจับลงถังขยะ กล่าวว่า เชื่อว่าลูกโดนทำร้ายมานานหลายเดือน ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด 3 วัน พบลูกถูกทำร้ายอย่างหนักหลายครั้ง จึงรับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวได้ส่งผลกระทบกับจิตใจของเด็กหรือไม่ พร้อมระบุ จนถึงขณะนี้ทางโรงเรียนไม่เคยติดต่อเข้าเจรจาหรือแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

สำหรับคดีนี้จากการตรวจสอบของตำรวจพบว่ามีผู้เสียหาย 33 ราย จนถึงขณะนี้ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้ว 23 ราย อย่างไรก็ตามการดำเนินคดีเอาผิดครู ครูพี่เลี้ยง บุคลากรโรงเรียนดังกล่าวแล้วรวม 13 คน มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 7 คน ในข้อหาทำร้ายร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 และฐานละเว้นการกระทำอันเป็นการทารุณกรรมต่อร่างกายและจิตใจเด็ก ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546