‘นายกฯนิวซีแลนด์’ เล็งคลายล็อกดาวน์ ‘โอ๊คแลนด์’ 7 ต.ค.นี้

‘นายกฯนิวซีแลนด์’ เล็งคลายล็อกดาวน์ ‘โอ๊คแลนด์’  7 ต.ค.นี้

“นายกฯนิวซีแลนด์” เตรียมผ่อนคลายมาตรการจำกัดพื้นที่สกัดโควิดในเมืองโอ๊คแลนด์ 7 ต.ค.นี้ เป็นแหล่งระบาดใหญ่ในประเทศ มั่นใจไวรัสถูกกำจัดออกไปแล้ว 95%

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวในวันจันทร์ (5 ต.ค.) ว่า การจำกัดพื้นที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์จะถูกยกเลิกในสัปดาห์นี้ และยังแสดงความเชื่อมั่นว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในเมืองนี้ได้ถูกกำจัดไปเกือบหมดแล้ว 

ทั้งนี้ เมืองโอ๊คแลนด์จะลดระดับการเตือนโควิดเป็นอันดับ 1 หลังจากเวลา 23.59 น.ของคืนวันพุธนี้ (7ต.ค.) หลังจากไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองโอ๊คแลนด์เป็นเวลา 10 วันติดต่อกัน

"ตอนนี้ มีความเป็นไปได้ที่เชื้อโควิดใน 95% ของพื้นที่เมืองโอ๊คแลนด์จะถูกกำจัดออกไป” นายกฯอาร์เดิร์นระบุ และกล่าวว่า การจำกัดพื้นที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์จะถูกยกเลิกในสัปดาห์นี้

การประกาศเตือนโรคโควิด-19 ในเมืองโอ๊คแลนด์ได้ถูกยกระดับเมื่อเดือนสิงหาคมถือ หลังพบผู้ติดเชื้อ 179 ราย เป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้กระตุ้นให้นายกฯอาร์เดิร์นประกาศมาตรการจำกัดพื้นที่ในโอ๊คแลนด์

อย่างไรก็ตาม นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่มีประชากร 5 ล้านคน ซึ่งข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ รายงานพบผู้ติดเชื้อสะสม 1,855 ราย รักษาหายแล้ว 1,790 ราย และเสียชีวิต 25 ราย