ผบช.น.เตรียมแผนรับมือชุมนุม '14 ตุลา'

ผบช.น.เตรียมแผนรับมือชุมนุม '14 ตุลา'

ผบช.น.เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ประชุมวางแผนรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม "14 ตุลา" จัดกำลังตำรวจดูแลตามสถานการณ์ "ม็อบ" วอนแกนนำจัดชุมนุมให้ความร่วมมือตำรวจ พร้อมกำหนดพื้นที่ไม่ให้กระทบประชาชน

เมื่อวันที่ 4 ..63  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG โพสต์ข้อความเชิญชวนร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 14 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ว่า ขณะนี้ตำรวจยังอยู่ระหว่างติดตามการประกาศเชิญชวนชุมนุมทางช่องทางต่างๆ เพื่อประเมินตัวเลขว่าจะมีผู้ชุมนุมเดินทางมาเข้าร่วมเท่าไหร่ จะได้จัดกำลังตำรวจมาดูแลความปลอดภัยให้เหมาะสมและได้สัดส่วนกับจำนวนคน ซึ่งการจัดกำลังตำรวจจะยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ ถ้าม็อบไม่ค้างคืน ก็จัดกำลังน้อย แต่หากม็อบค้างคืนก็ต้องจัดกำลังมากขึ้น ทั้งนี้ทาง บช.น. จะมีการประชุมแผนรับการชุมนุมในสัปดาห์หน้า

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากให้แกนนำผู้จัดการชุมนุม ร่วมมือกับตำรวจในการรักษาความสงบเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และพยายามควบคุมผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตัวตามกรอบกฎหมายกำหนด ซึ่งตำรวจจะมีการกำหนดพื้นที่การชุมนุมเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนทั่วไปที่สัญจรไปมา การตั้งจุดคัดกรองโดยสหวิชาชีพวางมาตรการคัดกรองโควิด-19 และวางมาตรการเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยจัดกำลังมาตรวจหาวัตถุต้องสงสัย และรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุม นอกจากนี้ยังมีการแบ่งกำลังตำรวจเป็นสัดส่วน ทั้งด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ กรณีที่ถึงวันชุมนุม แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ยังไม่มีคำสั่งกำหนดการตั้งด่านให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เมื่อ บช.น. เห็นว่ามีความจำเป็นต้องตั้งด่านความมั่นคง จุดตรวจจุดสกัด โดยรอบพื้นที่การชุมนุมเพื่อตรวจหาอาวุธต่างๆ ทาง บช.น. จะกำหนดหลักเกณฑ์ขึ้นมา และรายงานชี้แจงไปยัง ตร. ระบุเหตุผลความจำเป็น ซึ่งในแผนจะระบุว่าตั้งจุดใดบ้าง ช่วงเวลาใด และใครเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติ แต่หาก ตร. มีข้อยุติมาตรฐานในการปฏิบัติทั่วประเทศเมื่อไหร่ เราก็ยึดถือตามนั้น

อย่างไรก็ตาม อยากย้ำว่าตำรวจจัดกำลังมาเพื่อรักษาความปลอดภัย ดูแลทั้งผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไป ไม่ให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้น ไม่ได้จัดกำลังมาเพื่อจับม็อบ