ส่องปฏิกิริยาผู้นำโลก หลัง ‘ทรัมป์’ ติดโควิด-19

ส่องปฏิกิริยาผู้นำโลก หลัง ‘ทรัมป์’ ติดโควิด-19

ส่องปฏิกิริยาบรรดาผู้นำโลก หลังทราบข่าว "โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐและภริยา ติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ไปดูกันว่าแต่ละคนกล่าวถึงทรัมป์อย่างไรบ้าง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า เขาและภริยาได้รับผลทดสอบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต้นตอโรคโควิด-19 เป็นบวก

“เมลาเนีย และผม มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก เราจะเริ่มกระบวนการกักตัวและการรักษาในทันที และเราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน”

ไม่นานหลังเกิดข่าวช็อกโลกดังกล่าว บรรดาผู้นำโลกก็ทยอยให้กำลังใจและอวยพรให้ประธานาธิบดีสหรัฐและภริยาหายป่วยโดยเร็ว รวมถึงนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ซึ่งเคยประสบชะตากรรมเดียวกันและต่อสู้กับไวรัสจนหายป่วยแล้ว

 

  • รัสเซีย

ประธานาธิบดีทรัมป์และผู้นำรัสเซียอย่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขึ้นชื่อว่ามีความสัมพันธ์ค่อนข้างแน่นแฟ้นกัน แม้อาจมีความบาดหมางระหว่างประเทศในบางเรื่อง แต่เมื่อทรัมป์เผชิญเหตุการณ์นี้ ปูตินก็ยังให้กำลังใจเสมอ

“แน่นอนว่า เราอวยพรให้ประธานาธิบดีทรัมป์หายป่วยโดยเร็วและราบรื่น” โฆษกประจำตัวของประธานาธิบดีปูติน แถลงต่อผู้สื่อข่าว

160163260539

 

  • องค์การอนามัยโลก (WHO)

แม้ทรัมป์นำสหรัฐถอนตัวจากสมาชิก WHO อย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกล่าวหาองค์กรนี้ว่าล้มเหลวในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 และสนิทสนมกับจีนเกินเหตุ แต่นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ก็ยังอวยพรให้ทั้งคู่หายป่วยกลับมาแข็งแรงโดยเร็ว

160163267296

 

  • สหภาพยุโรป (EU)

สหรัฐในยุคของทรัมป์และอียู อาจมีความสัมพันธ์ที่มึนตึงต่อกันจากประเด็นความมั่นคงและการค้า เช่น การเก็บภาษีนำเข้าระหว่างกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องสุขภาพของผู้นำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“ขออวยพรให้โดนัลด์ ทรัมป์ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง หายป่วยโดยเร็ว โควิด-19 เป็นศึกที่เราทุกคนยังต้องต่อสู้กันทุกวัน ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม” ชาร์ลส มิเชล ประธานอียูทวีต

 

  • สหราชอาณาจักร

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งบางคนบอกว่าเขามีบุคลิกคล้ายทรัมป์ ก็ร่วมอวยพรผู้นำสหรัฐเช่นกัน คาดว่าน่าจะเข้าใจหัวอกของทรัมป์ขณะนี้หลังจากที่เคยติดโควิด-19 มาก่อน และต้องอยู่ในการดูแลเข้มงวดของแพทย์เป็นเวลา 3 คืนจนหายป่วยในที่สุด

“ผมขออวยพรให้ประธานาธิบดีทรัมป์และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแข็งแรง หวังว่าทั้งคู่จะหายป่วยจากไวรัสโคโรน่าโดยเร็ว” จอห์นสัน ทวีต

160163276017

 

  • อินเดีย

พันธมิตรสหรัฐในเอเชียอย่างอินเดียก็ส่งกำลังใจไปถึงทรัมป์และเมลาเนียเช่นกัน

“ขออวยพรให้สหายของผม โดนัลด์ ทรัมป์ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง หายป่วยโดยเร็วและสุขภาพแข็งแรง” นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดียทวีต

160163233689

ทรัมป์กลายเป็นผู้นำโลกคนล่าสุดที่ติดโควิด-19 ต่อจากนายกฯจอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ ที่ตรวจพบเชื้อเมื่อเดือน เม.ย. และประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิลที่ติดไวรัสเมื่อเดือน ก.ค.

การประกาศติดเชื้อโควิดของทรัมป์มีขึ้นไม่นานหลังจาก โฮป ฮิกส์ หนึ่งในผู้ช่วยคนสนิทของเขา มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

160163292261

ย้อนไปก่อนหน้านี้ แม้ทรัมป์อ้างว่า ไม่ได้ต่อต้านการสวมหน้ากากอนามัย แต่เขาก็ไม่เคยสวมต่อหน้าสาธารณชนมาก่อน จนกระทั่งเมื่อเดือน ก.ค. ที่เขาสวมหน้ากากผ้าออกสื่อครั้งแรกขณะไปเยี่ยมผู้ป่วยที่โรงพยาบาลทหารในกรุงวอชิงตัน

160163237422